Xinhua world news summary: UNSC กังวลวิกฤติโรฮิงญาในเมียนมา เรียกร้องยุติใช้ความรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในรัฐยะไข่ของเมียนมา พร้อมกับเรียกร้องการยุติความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญา ชนกลุ่มน้อยที่ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม

นายเทเคดะ อเลมู ประธานคณะมนตรีเปิดเผยความตกลงของคณะมนตรี หลังมีการประชุมหารือกันภายใน โดยกล่าวว่า "สมาชิก UNSC ได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ในรัฐยะไข่ หลังมีรายงานว่า โรฮิงญาได้ลุกฮือต่อสู้กับกองกำลังความมั่นคงเมียนมาในวันที่ 25 ส.ค. และ UNSC ขอประณามความรุนแรงที่ตามมาอันเกิดจากฝ่ายกองกำลังความมั่นคงเมียนมา ซึ่งส่งผลให้ชนกลุ่มน้อยกว่า 370,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่"

--สำนักข่าว MENA รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวขององค์การสหประชาชาติ (UN) ที่ระบุว่า มีชาวมุสลิมโรฮิงญาราว 379,000 อพยพจากเมียนมาไปยังบังกลาเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุความรุนแรงในเดือนที่ผ่านมา

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศอียิปต์เปิดเผยว่า รัฐบาลอียิปต์เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมฉุกเฉินเพื่อจัดการกับวิกฤติการณ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา

--สายการบินสแกนดิเนเวีย (SAS) เปิดเผยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า ทางสายการบินได้ยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 100 เที่ยวบินในวันนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการผละงานประท้วงครั้งใหญ่ของกลุ่มนักบินนอร์เวย์

แถลงการณ์ระบุว่า "เพื่อหลีกเลี่ยงการตกค้างของผู้โดยสาร SAS ระหว่างการผละงานที่อาจเกิดขึ้น สายการบิน SAS จึงดำเนินการป้องกันและยกเลิกเที่ยวบินราว 100 เที่ยวบินในวันพรุ่งนี้จนถึงเวลา 14.00 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาท้องถิ่น"

--นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า จะมีการเปิดเผยกรอบเวลาในการปฏิรูปภาษีในวันที่ 25 ก.ย.นี้ ซึ่งจะสะท้อนถึงฉันทามติของผู้ร่างแผนปฏิรูปภาษีในสภาคองเกรส และรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ โดยคณะกรรมการร่างแผนปฏิรูปภาษีจะรับเสียงตอบรับต่อแผนดังกล่าว และนำไปพิจารณาเพื่อเสนอร่างกฎหมายในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ