จีนออกมาตรการสกัดปัญหาการฟอกเงิน, อุดหนุนเงินก่อการร้าย และการหลีกเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า จะร่วมมือกันในการสอดส่องดูแลเพื่อต่อสู้กับการฟอกเงิน การสนับสนุนทางการเงินให้กับกลุ่มก่อการร้าย และการหลีกเลี่ยงการเสียภาษี

แนวทางดังกล่าวซึ่งถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ของสภาแห่งรัฐระบุว่า จีนจะป้องกันและควบคุมในเรื่องการฟอกเงิน การสนับสนุนเงินให้กับการก่อการร้าย และการหลีกเลี่ยงภาษีให้ได้อย่างมีประสิทธิผลภายในปี 2563 ด้วยการปรับปรุงข้อกฎหมาย กฎระเบียบ และการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆของรัฐให้ดียิ่งขึ้น

การกำกับดูแลในด้านดังกล่าวของจีนมีการพัฒนามากขึ้นมาตั้งแต่กฎหมายป้องกันการฟอกเงินของจีนเริ่มมีผลบังคับเมื่อปี 2550 อย่างไรก็ดี กลไกที่ใช้ในการควบคุมดูแลกลับยังไม่มีความสมบูรณ์ ทั้งในเรื่องของการแบ่งปันข้อมูลระหว่างแผนกต่างๆ ซึ่งยังไม่เพียงพอ และความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านนี้ของจีนที่ไม่สอดคล้องกับสถานะปัจจุบันในต่างประเทศ

แนวทางดังกล่าวระบุว่า จีนจะกระชับความร่วมมือในการกำกับดูแลของรัฐบาล บนพื้นฐานของการประชุมร่วมกันระหว่างแผนกในเรื่องการฟอกเงิน ตลอดจนการกำหนดมาตรการที่สำคัญและกลยุทธ์โดยรวม

นอกจากนี้ ยังปรับปรุงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและอาชญากรรมที่สนับสนุนเงินให้กับการก่อการร้าย อีกทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการเฝ้าระวังความเสี่ยง และการควบคุมดูแลกิจการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ซึ่งรวมถึงตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ และบริษัทค้าอัญมณีและโลหะมีค่าอีกด้วย

เอกสารดังกล่าวระบุว่า จีนต้องเพิ่มแหล่งข้อมูลในการเฝ้าติดตามกิจกรรมการฟอกเงิน และปรับปรุงการควบคุมดูแลการเคลื่อนไหวของเงินทุนระหว่างประเทศที่ผิดปกติ เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินข้ามพรมแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ