World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 19, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านปรับตัวลง 3 จุด สู่ระดับ 64 ในเดือนก.ย.

-- คณะกรรมาธิการการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐเตรียมเปิดการอภิปรายเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ในสัปดาห์หน้า โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "คาสซิดี-เกรแฮม" ซึ่งผลักดันโดยวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เพื่อนำมาบังคับใช้แทนที่กฎหมายโอบามาแคร์ของรัฐบาลชุดก่อน

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 89-8 ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงของสหรัฐ (NDAA) เมื่อวานนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะจัดสรรงบประมาณราว 6.4 แสนล้านดอลลาร์ให้กับกระทรวงกลาโหม ขณะที่อีกประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่เหลือจะนำไปรองรับปฏิบัติการของสหรัฐในต่างแดน เช่น อัฟกานิสถาน อิรัก และซีเรีย ครอบคลุมตลอดทั้งปีงบประมาณ 2561

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดราคาสินค้าและการบริหารของกลุ่มซัพพลายเออร์ในเกาหลีใต้ ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 102.20 จากระดับของเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าด้านการเกษตร

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมออกแถลงการณ์ประณามการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือ ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นิวยอร์ก ในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธและทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งส่งผลให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเต็มไปด้วยความตึงเครียด

-- นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ได้แถลงเกี่ยวกับประเด็นชาวโรฮิงญาในวันนี้ว่า เมียนมาไม่กลัวการตรวจสอบจากนานาประเทศ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในรัฐยะไข่

-- บริษัท ทอยส์ อาร์ อัส อิงค์ (Toys “R" Us Inc.) ผู้จำหน่ายของเล่นเด็กชื่อดังระดับโลก ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ เมื่อวานนี้ โดยทางบริษัทได้ยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลล้มละลายในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนีย

-- นายโตชิฮิโร่ นิคาอิ เลขาธิการพรรคแอลดีพี เปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้สั่งการให้พรรคแอลดีพีเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากนายอาเบะวางแผนที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎรในเร็วๆนี้

-- นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้เตรียมทางเลือกปฏิบัติการทางทหารเพื่อป้องกันเกาหลีใต้จากภัยคุกคามของเกาหลีเหนือเอาไว้แล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดในตอนนี้

-- นายไบรอัน ฮุค ผู้อำนวยการด้านนโยบายของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐได้พูดคุยกับนายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เมื่อวานนี้ และกล่าวว่า เขาเชื่อว่าความตกลงปารีสว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศนั้น การเจรจาต่อรองยังไม่ดีและยังไม่ยุติธรรมต่อสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ