World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2017 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่า การกระทำของเกาหลีเหนือในตอนนี้ เป็นการบ่อนทำลายตนเอง และประกาศว่า สหรัฐพร้อมทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซากหากถูกคุกคาม

-- การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเสร็จสิ้นลงในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ แม้มีแนวโน้มว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามเดิม แต่นักลงทุนคาดว่า เฟดจะให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับการลดขนาดงบดุล และตลาดจะจับตาประมาณการแนวโน้มดอกเบี้ย ภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงเครื่องบ่งชี้ทางเศรษฐกิจจากเฟดเพื่อประเมินว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ตามแผนเดิมหรือไม่

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จะประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ และแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะยังคงนโยบายผ่อนคลายการเงินมูลค่ามหาศาล และคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% ในการประชุมครั้งนี้ ตามเจตนารมณ์ของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เตรียมเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์เวลา 21.30 น. ในวันนี้ ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ก่อนหน้า สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 3.2 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐพุ่งขึ้น 8.5% แตะระดับ 1.231 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 จากระดับ 1.135 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 และถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่การขาดดุล 1.50 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 ของปี 2008

ทั้งนี้ การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในไตรมาส 2 มีสัดส่วนเท่ากับ 2.6% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.4% ในไตรมาส 1

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 1.1364 แสนล้านเยน (1.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งของยอดส่งออกรถยนต์และอะไหล่รถยนต์ไปยังสหรัฐ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 4.1877 แสนล้านเยน (3.8 พันล้านดอลลาร์)

-- จับตาพายุเฮอร์ริเคนในสหรัฐ โดยศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคน "มาเรีย" ได้เคลื่อนตัวมุ่งสู่หมู่เกาะเวอร์จิ้นของสหรัฐ และเปอร์โตริโกแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้พัดกระหน่ำโดมินิกา ซึ่งเป็นประเทศเกาะขนาดเล็กในทะเลแคริบเบียน และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

พายุเฮอร์ริเคนมาเรียได้ทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 5 โดยมีความเร็วลม 160 ไมล์/ชม. ขณะที่อยู่ห่างจากหมู่เกาะเวอร์จิ้นไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 205 ไมล์ โดยพายุเฮอร์ริเคนมาเรียได้ก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียน เพียง 2 สัปดาห์หลังจากที่พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาเพิ่งพัดถล่ม และสร้างความเสียหายในบริเวณดังกล่าว

-- เกิดแผ่นดินไหวที่วัดความรุนแรงได้ 7.1 แมกนิจูดในเมืองเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโกเมื่อเวลา 13.14 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 143 คน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางที่ระดับความลึก 51 กิโลเมตร ใกล้กับเมืองโรโบโซนในรัฐพิวบลา ห่างจากทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเม็กซิโกซิตี้ออกไปประมาณ 120 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ