Spotlight: พรรคฝ่ายค้านญี่ปุ่นโจมตี "อาเบะ" วางแผนยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นได้ออกมากล่าวโจมตีนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เตรียมประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในช่วงปลายเดือนนี้ และจะจัดการเลือกตั้งในเดือนหน้า ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่กระทันหัน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า นายอาเบะมีแผนที่จะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 ต.ค. โดยเขาได้โทรศัพท์ถึงนายนัตสึโอะ ยามากุชิ หัวหน้าพรรคโคเมอิโตะผู้เป็นพันธมิตรในรัฐบาลผสม เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับแผนการดังกล่าว โดยการสนทนาทางโทรศัพท์เกิดขึ้นในระหว่างที่นายอาเบะเดินทางเยือนรัสเซีย

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า นายอาเบะมีแผนที่จะยุบสภาในวันที่ 28 ก.ย. เพื่อเป็นการปูทางไปสู่การจัดเลือกตั้งในวันที่ 22 ต.ค.

นายอาเบะเปิดเผยกับสื่อมวลชนก่อนที่จะเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ในกรุงนิวยอร์กว่า เขาจะพิจารณาเรื่องการยุบสภาผู้แทนราษฎรหลังจากที่กลับมาญี่ปุ่นแล้ว โดยนายอาเบะกล่าวที่สนามบินฮาเนดะในกรุงโตเกียวก่อนที่จะออกเดินทางว่า "ผมขอปฏิเสธการตอบคำถามเกี่ยวกับการยุบสภา แต่จะขอตัดสินใจในประเด็นดังกล่าวหลังจากกลับถึงญี่ปุ่นแล้ว"

ทางด้านพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายอาเบะ โดยเจ้าหน้าที่บางคนของพรรคฝ่ายค้านกล่าวว่า ผู้นำญี่ปุ่นพยายามที่จะหลบหนีข่าวลือเกี่ยวกับการใช้อิทธิพลมืด และต้องการที่จะครองอำนาจต่อไป

นายเซอิจิ มาเอะฮาระ ผู้นำพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ที่สุดกล่าวว่า "นายอาเบะพยายามที่หลีกหนีข้อกล่าวหาว่าด้วยการเล่นพรรคเล่นพวก" ซึ่งนายมาเอะฮาระหมายถึงข้อกล่าวหาที่ว่า นายอาเบะช่วยเพื่อนเปิดโรงเรียนสัตวแพทย์ และมีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อตกลงซื้อที่ดินราคาถูกเพื่อช่วยสนิทในการสร้างโรงเรียน

นายมาเอะฮาระเสนอแนะว่า การจัดเลือกตั้งแบบกระทันหันของนายอาเบะนั้น เป็นวิธีเดียวที่จะช่วยนายอาเบะหลีกหนีจากข่าวอื้อฉาวดังกล่าว ทำให้สมาชิกอาวุโสในพรรคต้องลาออก

ด้านนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวว่า เธอไม่เข้าใจตรรกะและจุดประสงค์ที่อยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหวของนายอาเบะครั้งนี้ ที่จะการจัดการเลือกตั้งขึ้นอย่างกระทันหัน

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองได้แสดงความเห็นว่า นายอาเบะอาจกำลังฉวยโอกาสในช่วงเวลาพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านกำลังอยู่ในจุดที่อ่อนแอ ณ เวลานี้ หลังจากที่พรรคประชาธิปไตยก็ประสบกับเรื่องอื้อฉาวนับตั้งแต่ที่นายมาเอะฮาระขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลนายอาเบะที่กำลังกระเตื้องขึ้น อาจเป็นแรงจูงใจที่ทำให้นายอาเบะตัดสินใจจัดการเลือกตั้งขึ้นอย่างกระทันหัน ด้วยความหวังที่จะรวมอำนาจของพรรคเอาไว้ในสภา ในขณะเดียวกันก็เป็นการขัดขวางไม่ให้นางโคอิเกะมีเวลามากพอที่จะสร้างผลงานตามเป้าหมายที่วางไว้

นายโคอิชิ นาคาโนะ ศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยโซเฟีย ในกรุงโตเกียว แสดงความเห็นว่า "มีโอกาสสูง ที่การเลือกตั้งอย่างกระทันหันเช่นนี้จะนำไปสู่หายนะของนายอาเบะ การจัดเลือกตั้งก่อนที่จะหมดวาระในอีก 1 ปีถือเป็นการตัดสินใจที่เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน หากวิเคราะห์ในแง่ของการเมือง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นจะต้องจัดขึ้นภายในในเดือนธ.ค. 2561 ซึ่งถือเป็นการครบรอบวาระ 4 ปี อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีก็มีสิทธิที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎรและจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ได้ตามประสงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ