แบงก์ยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นประกาศขายหุ้น 4.6% ในกลุ่ม CIMB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 20, 2017 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ประกาศว่า ธนาคารได้ขายหุ้นทั้งหมด 4.6% ที่ถืออยู่ใน CIMB Group Holdings Berhad ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่อันดับ 2 ของมาเลเซีย

สำนักข้าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารดังกล่าว ซึ่งมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็นเจ้าของกิจการนั้น ได้ให้เหตุผลถึงเรื่องการขายหุ้นว่า มาจากประเด็นกฎระเบียบการเงินสากลที่มีความเข้มงวดมากขึ้น รวมทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในการทำธุรกิจ

ธนาคารได้ขายหุ้น 412,506,345 หุ้นใน CIMB คิดเป็นมูลค่าประมาณ 6.8 หมื่นล้านเยน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ในการปรับภาพลักษณ์ตามที่ได้มีการประกาศไว้เมื่อเดือนพ.ค. โดยยุทธศาสตร์ดังกล่าวจะครอบคลุมถึงเรื่องการทบทวนการลงทุนในต่างประเทศด้วยเช่นกัน

ที่ผ่านมา ธนาคารของญี่ปุ่นรายนี้มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ CIMB มาเป็นเวลากว่า 40 ปี นับตั้งแต่ที่ ซันวา แบงก์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารในเครือของกลุ่มได้เข้าไปลงทุนในธนาคารสาขาแรกของ CIMB เมื่อปี 2517

แม้ว่า ธนาคารจะถอนการลงทุนใน CIMB แต่ธนาคารทั้ง 2 แห่งนี้ จะยังคงร่วมมือกันในด้านต่างๆต่อไป และธนาคารสัญชาติมาเลเซียจะยังคงเป็นหนึ่งในพันธมิตรของธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ