WTO ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของการค้าโลกเป็น 3.6% ในปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของการค้าทั่วโลกในปี 2560 สู่ระดับ 3.6% จากระดับ 2.4% ในรายงานประมาณการฉบับก่อนหน้านี้ เนื่องจากตัวเลขการค้าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

คณะนักเศรษฐศาสตร์ประจำ WTO ระบุในรายงานว่า ปัจจัยที่ทำให้การค้าทั่วโลกเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2560 นั้น มาจากการฟื้นตัวของการค้าในเอเชีย โดยยอดการส่งมอบผลิตภัณฑ์ภายในภูมิภาคปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อุปสงค์การนำเข้าของอเมริกาเหนือก็เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงในปี 2559

การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนและสหรัฐได้กระตุ้นอุปสงค์ในสินค้านำเข้า ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการค้าในเอเชียให้เติบโตอย่างสดใส

WTO ระบุในรายงานด้วยว่า ภาคอุตสาหกรรมและบริการของจีนที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ได้ช่วยกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศให้ขยายตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560 นอกจากนี้ สถานะทางการเงินโดยรวมในเอเชียก็ฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 ส่งผลให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

ขณะเดียวกัน WTO กล่าวเสริมว่า การฟื้นตัวบางส่วนของราคาน้ำมันในปี 2560 เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้มีการลงทุนในสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากที่ตกอยู่ในภาวะซบเซาในปี 2559 โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมพลังงาน

อย่างไรก็ตาม WTO ระบุว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วของการค้าในปีนี้อาจเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้นชั่วคราว ดังนั้น WTO จึงคาดการณ์ว่า การค้าทั่วโลกจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับประมาณ 3.2% ในปี 2561

นายโรแบร์โต อาเซเวโด เลขาธิการ WTO กล่าวว่า ประเทศต่างๆควรเดินหน้าต่อต้านนโยบายกีดกันทางการค้า และหันมาร่วมมือกันในระบบการค้าแบบพหุภาคี เพื่อสร้างหลักประกันว่า ผลประโยขน์ทางการค้าจะกระจายไปยังทุกภูมิภาคทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ