(เพิ่มเติม) จีนออกโรงโต้ S&P หั่นเครดิตจีนลงสู่ A+ ชี้เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน กล่าวว่า การที่บริษัท S&P Global Ratings ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก "AA-" สู่ระดับ "A+" นั้น เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

เว็บไซต์ของกระทรวงการคลังจีนระบุว่า การตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่ง เพราะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมีคุณภาพ ขณะที่จีนยังคงเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างฝั่งอุปทาน

กระทรวงการคลังจีนยังกล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ S&P มุ่งความสนใจไปที่เรื่องการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสินเชื่อและหนี้สิน แต่กลับมองข้ามโครงสร้างด้านการเงินที่ถือเป็นจุดเด่นของจีน รวมทั้งผลกระทบด้านบวกที่เกิดจากการใช้จ่ายในภาครัฐ ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการพัฒนาปัจจัยพื้นฐานและศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของจีน

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจีนระบุว่า "การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนครั้งนี้ เกิดขึ้นจากการที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศยังคงยึดติดอยู่กับมุมมองเดิมๆ และมีความเข้าใจที่ผิดต่อเศรษฐกิจของจีนโดยอิงจากประสบการณ์ของบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว"

ถ้อยแถลงของกระทรวงการคลังจีนมีขึ้นหลังจาก S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก "AA-" สู่ "A+" เมื่อวานนี้ โดยระบุถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อที่มากขึ้นของจีน

"การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวสะท้อนถึงการประเมินของเราที่ว่าการขยายตัวด้านสินเชื่อที่แข็งแกร่งของจีน ได้เพิ่มความเสี่ยงทางด้านเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ" S&P ระบุในแถลงการณ์

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนจาก S&P มีขึ้น หลังจากที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนในเดือนพ.ค. และมีขึ้นขณะที่รัฐบาลจีนเผชิญกับความท้าทายในการจำกัดความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดจากการปล่อยสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยหวังที่จะบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ