Spotlight: เยอรมนีเผชิญความท้าทายด้านความปลอดภัยในการเลือกตั้งสภาผู้แทนฯวันอาทิตย์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีเตรียมจัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ย.นี้ โดยจะมีการจัดตั้งคูหาเลือกตั้งเกือบ 70,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในท่ามกลางสถานการณ์ด้านความมั่นคงอันตึงเครียดในยุโรป และช่องโหว่ของซอฟต์แวร์การเลือกตั้งนั้น เยอรมนีอาจเผชิญกับความท้าทายในการรับมือกับผู้ที่ต้องการก่อความไม่สงบ และบรรดาแฮกเกอร์

นอกเหนือไปจากความตื่นตัวอันเนื่องมาจากเหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นหลายครั้งในประเทศต่างๆของยุโรปแล้ว เยอรมนียังเผชิญกับความขัดแย้งเกี่ยวกับการเลือกตั้งในปีนี้ รวมทั้งการเลือกตั้งที่จัดตรงกันกับมหกรรมกีฬา "เบอร์ลิน มาราธอน" และเทศกาล "อ็อกโทเบอร์เฟส" ในเมืองมิวนิค และความวิตกกังวลเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงที่เยอรมนีกำลังจัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร

  • ความขัดแย้งที่นำไปสู่กระแสการต่อต้าน

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหมู่พรรคการเมืองต่างๆ ได้ก่อให้เกิดความไม่พอใจเป็นวงกว้าง โดยสำนักงานตำรวจคดีอาญาแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี (BKA) ได้รายงานคดีที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านที่เกิดขึ้นในระหว่างที่มีการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีจำนวนมากถึง 2,250 คดี ณ วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา และอีก 54 คดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อความรุนแรง เช่น การทำร้ายร่างกาย

ผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกโจมตีในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนั้น ส่วนใหญ่มักจะเป็นเจ้าหน้าที่ตัวแทนหรือผู้ช่วยของพรรค AfD ซึ่งรวมถึงการโจมตีป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

-- การจัดเลือกตั้งในวันเดียวกับเทศกาลสำคัญของเยอรมนี

สถานการณ์ที่ยิ่งกดดันให้บรรดาฝ่ายนิติบัญญัติของเยอรมนีวิตกกังวลมากขึ้นก็คือ การจัดเลือกตั้งในวันเดียวกับมหกรรมกีฬา "เบอร์ลิน มาราธอน" และเทศกาล "อ็อกโทเบอร์เฟส" ในเมืองมิวนิค

ในวันอาทิตย์นี้ งานเบอร์ลิน มาราธอน ครั้งที่ 44 จะจัดขึ้น โดยสถานีตำรวจกรุงเบอร์ลินคาดการณ์ว่า จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 6 หมื่นราย

ทั้งนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีของผู้ก่อการร้ายในยุโรปเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงเหตุการณ์คนร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ที่กรุงเบอร์ลินเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว การแข่งขันเบอร์ลิน มาราธอน จึงจำเป็นต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยอันเข้มงวด

นายสตีเฟน เมเยอร์ โฆษกฝ่ายกิจการมหาดไทยจากพรรคพรรค CDU/CSU ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เปิดเผยว่า "การจัดให้มีการเลือกตั้งขึ้นในวันเดียวกับการแข่งขันวิ่งมาราธอนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม" อย่างไรก็ดี เขายังคงแสดงความเชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่และผู้จัดงานกำลังดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดในทุกๆด้าน

นอกจากนี้ การเลือกตั้งจะจัดขึ้นวันเดียวกับงานเทศกาล "อ็อกโทเบอร์เฟส" ซึ่งเป็นเทศกาลประจำปีของเมืองมิวนิค และหนึ่งในเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของโลก

เวอร์เนอร์ ฟีเลอร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งนครมิวนิคว่า ในปีนี้เราจำเป็นต้องตั้งสมมุติฐานเอาไว้ก่อนว่า จะเกิดภัยคุกคามระดับร้ายแรง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังไม่ให้เหตุการณ์เหล่านั้นเกิดขึ้นจริง พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า เมืองมิวนิคได้เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับงานอ็อกโทเบอร์เฟส อันได้แก่ การใช้ระบบลำโพงและกล้องตรวจสอบบุคคล อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าการเลือกตั้งจะดำเนินไปโดยปราศจากภัยคุกคามใดๆ

  • ความเสี่ยงด้านการโจรกรรมข้อมูล

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยได้ออกโรงเตือนในช่วงก่อนหน้านี้ว่า ทางการเยอรมนีไม่ได้มีแผนรักษาความปลอดภัยด้านการโจรกรรมข้อมูลการเลือกตั้งที่ดีพอ แต่ทางการเยอรมนีก็ยังคงยืนยันที่จะใช้วิธีการนับคะแนนด้วยมือ

อาสาสมัครซึ่งประจำการอยู่ที่คูหาเลือกตั้งเกือบ 70,000 แห่งทั่วประเทศ จะเปิดเผยผลคะแนนในช่วงเย็นของวันที่ 24 ก.ย. และเขียนผลการเลือกตั้งลงบนกระดาษ ส่วนทุกอย่างที่นอกเหนือจากนี้ จะเป็นหน้าที่ของระบบคอมพิวเตอร์

หนังสือพิมพ์ Zeit Online สื่อสัญชาติเยอรมันรายงานว่า Chaos Computer Club (CCC) ซึ่งบริษัทด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และการวิเคราะห์ความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์แห่งเมืองดอร์ทมุนด์ เปิดเผยถึงความล้าสมัยของ PC-Wahl ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการเลือกตั้งว่า มีข้อบกพร่องและอาจถูกโจรกรรมข้อมูลได้ และในกรณีที่เลวร้ายที่สุดคือ การนับคะแนนในช่วงเย็นของวันอาทิตย์นี้อาจถูกโกงได้ อย่างไรก็ตาม บริษัท CCC ได้จัดการแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ