World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจะเผชิญกับมาตรการตอบโต้อย่างแข็งกร้าวจากเกาหลีเหนือในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์โจมตีนายคิม จอง อึน และเกาหลีเหนือในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN)

-- สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า นายรี ยอง โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือได้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบระเบิดไฮโดรเจน (เอช-บอมบ์) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งจะถือเป็นหนึ่งในมาตรการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของเกาหลีเหนือที่มีต่อสหรัฐ

-- รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน กล่าวว่า การที่บริษัท S&P Global Ratings ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนลง 1 ขั้น จาก "AA-" สู่ระดับ "A+" นั้น เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของฮ่องกง จากระดับ AAA ลงสู่ระดับ AA+ ในวันนี้ หลังจาก S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของจีนเมื่อวานนี้

-- องค์การการค้าโลก (WTO) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของการค้าทั่วโลกในปี 2560 สู่ระดับ 3.6% จากระดับ 2.4% ในรายงานประมาณการฉบับก่อนหน้านี้ เนื่องจากตัวเลขการค้าในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

-- องค์กรซึ่งทำหน้าที่อำนวยการด้านประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับผู้มีรายได้น้อย (Medicaid) ทั้ง 50 แห่งทั่วสหรัฐ ได้ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพที่จะถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อน หลังมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำรีพับลิกันเตรียมผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า "คาสซิดี-เกรแฮม"

-- นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศแผนการประชุมสภาไดเอ็ทนัดพิเศษอย่างเป็นทางการวันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งคาดว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะใช้โอกาสดังกล่าวในการยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อจัดการเลือกตั้ง

-- ทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันในประเด็นอิหร่านและเกาหลีเหนือ

-- นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ออกมาเรียกร้องให้ประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจกับเกาหลีเหนือ ร่วมกันตัดความสัมพันธ์เหล่านั้น เพื่อตอบโต้การพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาว่าด้วยการที่อังกฤษได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันนี้ (22 ก.ย.) ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี โดยเธอหวังว่าจะสามารถโน้มน้าวสหภาพยุโรป (EU) ให้ยอมตกลงในการเจรจารอบนี้

-- สำนักงานสถิติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสสองของปีนี้ ขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเท่ากับตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภค

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน อยู่ที่ 56.7 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 55.7 ในเดือนส.ค. และยังทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ