Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือชี้สหรัฐประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ กล่าวว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมาเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ถือเป็นการประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน และเกาหลีเหนือมีสิทธิที่จะทำการตอบโต้

นายรีกล่าวว่า "เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวว่าความเป็นผู้นำของเกาหลีเหนือจะอยู่ได้อีกเพียงไม่นาน ซึ่งถ้อยคำดังกล่าวถือเป็นการประกาศสงครามกับเกาหลีเหนืออย่างชัดเจน"

-- ชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรักได้เสร็จสิ้นการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระแล้วเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางแรงกดดันจากอิรัก อิหร่าน และตุรกี ที่ต้องการให้ยกเลิกการทำประชามติดังกล่าว

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งภูมิภาคเคอร์ดิสถาน (KRG) ระบุว่า ผลการนับคะแนนจากการลงประชามติในครั้งนี้ จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการภายใน 2-3 วันนี้

-- การอภิปรายทั่วไปในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 72 ได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประเด็นหลักอยู่ที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตนิวเคลียร์เหนือคาบสมุทรเกาหลี และกลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงญาในเมียนมา

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่ได้คาดการณ์มาก่อนว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะมีท่าทีแข็งกร้าวและดุเดือดในการตอบโต้คำขู่ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวว่า "หากสหรัฐถูกบีบให้ต้องป้องกันตนเองหรือประเทศพันธมิตร สหรัฐจะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากทำลายเกาหลีเหนือให้สิ้นซาก"

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน และนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้ประกาศสนับสนุนรัฐบาลอิรักและความเป็นอธิปไตยของอิรัก หลังจากที่ชาวเคิร์ดในอิรักได้จัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวออกเป็นศเอกราช

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้สนทนาร่วมกันทางโทรศัพท์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ