World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 28 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยมาตรการปฏิรูปภาษีเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์เสนอให้มีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคล ลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาขั้นสูงสุดลงสู่ระดับ 35% จากปัจจุบันที่ 39.6%โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ

นอกเหนือจากการเสนอให้ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคลลแล้ว ปธน.ทรัมป์ยังได้เปิดเผยแผนการปรับลดภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และยกเลิกนโยบายลดหย่อนภาษีสำหรับบุคคลบางกลุ่ม ซึ่งรวมถึงกลุ่มบุคคลที่ได้ประโยชน์จากนโยบายลดหย่อนภาษีในรัฐที่เป็นฐานเสียงของพรรคเดโมแครต

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล เทียบกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 921,000 บาร์เรล

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เตรียมประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับการประชุมสภาผู้แทนฯ เพื่อปูทางสู่การจัดเลือกตั้งซึ่งคาดว่า จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนต.ค.

ขณะเดียวกัน นายอาเบะก็ยอมรับว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ยากลำบากสำหรับรัฐบาล พร้อมกล่าวด้วยว่า เขาต้องการที่จะรวบรัดอำนาจในการใช้จ่ายรายได้ที่มาจากการจัดเก็บภาษี และการแก้ไขปัญหาคาบสมุทรเกาหลี หากชนะการเลือกตั้ง

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

-- ตัวแทนผู้เจรจาระดับสูงจากสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก เปิดเผยว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ได้คืบหน้าไปอีกขั้น แม้ไม่ได้มีการบรรลุข้อตกลงที่มีการโต้แย้งกันอยู่ในขณะนี้ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การเจรจาข้อตกลงดังกล่าวอาจต้องเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้น หลังสหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้ากับเครื่องบินเจ็ทรุ่น ซี ซีรีย์ ของบริษัทบอมบาเดียร์ ซึ่งทางบริษัทโบอิ้งได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เครื่องบินดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนที่ไม่เป็นธรรม

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมอุตสาหกรรมความมั่นคงแห่งชาติ (National Securities Industry Convention) ณ กรุงโตเกียวในวันนี้

ส่วนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายคุโรดะ ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้นำธุรกิจในเมืองโอซาก้า โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อจะค่อยๆปรับตัวไปสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของ BOJ โดยราคาดีดตัวขึ้นสะท้อนต้นทุนแรงงานที่เพิ่มขึ้น

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยการประมาณการครั้งสุดท้ายของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐในวันนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย

เมื่อช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของ GDP ประจำไตรมาส 2/2560 โดยระบุว่า เศรษฐกิจขยายตัว 3.0% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ 2.6% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ