World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรทัศน์ช่อง ITV ว่า คณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ต่างก็รู้สึกผิดหวังกับความล่าช้าของกระบวนการเจรจาเพื่อถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ของสหราชอาณาจักร

--นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ที่ชื่อ "Kibo no To" (Party of Hope) ได้ออกมายืนกรานว่า เธอจะไม่ลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 22 ต.ค.นี้อย่างแน่นอน

--บทความหนึ่งที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ ได้ประณามการที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้นานาชาติออกมากดดันให้รัฐบาลเกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ บทความดังกล่าวระบุว่ากลยุทธ์ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นนั้นเป็นการ "รนหาที่ตาย" ซึ่งจะก่อให้เกิด "เมฆนิวเคลียร์" คลุมประเทศญี่ปุ่น

--ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน

--นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่คณะกรรมการกำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐ (FSOC) ได้ตัดสินใจถอดชื่อบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป (AIG) ซึ่งเป็นบริษัทประกันรายใหญ่ของสหรัฐ ออกจากบัญชีรายชื่อบริษัทที่ต้องถูกกำกับดูแลอย่างเข้มงวดนั้น เป็นเพราะบริษัท AIG ได้ปรับลดขนาดสินทรัพย์ลงกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ AIG มีความเสี่ยงที่น้อยลงต่อระบบการเงินของสหรัฐ

--นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ออกโรงเตือนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษว่า อย่ามองข้ามนายมิเชล บาร์นิเยร์ ผู้แทนสหภาพยุโรป (EU) ในกรณีที่มีการเจรจาต่อรองเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 43.9 จากระดับ 43.3 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ที่ 43.5

--ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้เปิดเผยรายงานที่มีชื่อว่า "Purple Book" ซึ่งระบุถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับธนาคารต่างๆ ในการรับมือกับวิกฤตที่อาจจะเกิดขึ้น

--บรรดาสหภาพแรงงานและสมาคมในแคว้นกาตาลุญญา ขู่จัดการประท้วงครั้งใหญ่ เพื่อแสดงความไม่พอใจที่สเปนขัดขวางการลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระของแคว้นกาตาลุญญาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สเปนละเมิดสิทธิและเสรีภาพอย่างรุนแรง

--สถานีโทรทัศน์อัคบารียา รายงานในวันนี้ว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของรัสเซียได้สังหารนักรบของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) บริเวณพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรทีสไปได้กว่า 300 รายในช่วง 2 วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ