World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2017 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อย่างไรก็ตาม นายจิม แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้ออกมาสนับสนุนความพยายามในการใช้วิธีทางการทูตของนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ในการแก้ปัญหาวิกฤตินิวเคลียร์เกาหลีเหนือ แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะออกมากล่าวก่อนหน้านี้ก็ตามว่า ความพยายามดังกล่าวเป็นเรื่องที่ "เสียเวลา"

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่รัฐมิสซูรีในวันนี้ ขณะที่นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดหน่วยงาน ECB Visitor Centre ที่เมืองแฟรงค์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี ในวันนี้เช่นกัน

-- นักวิเคราะห์ออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับการขานรับแผนปฏิรูปภาษีของรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่า แผนปฏิรูปภาษีฉบับใหมนี้ที่เสนอให้ปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคลลและภาษีในท้องถิ่น ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน และอาจจะไม่ผ่านการรับรองเช่นเดียวกับร่างกฎหมายประกันสุขภาพที่ถูกปัดตกโดยวุฒิสภาสหรัฐ

ทั้งนี้ นายบ็อบ คอร์กเกอร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐเทนเนสซีพรรครีพับลิกัน ได้ออกมายืนยันว่า ตนจะไม่โหวตรับรองแผนปฏิรูปภาษีฉบับใหม่นี้แน่นอน พร้อมระบุว่า การเก็บภาษีรูปแบบใหม่จะทำให้รัฐขาดดุลมากขึ้น

-- ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐในวันนี้เวลา 20.45 น. ตามเวลาประเทศไทย

ส่วนการรายงานเบื้องต้นของดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย.ซึ่งมาร์กิตเปิดเผยเมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ระดับ 55.1 ลดลงจากระดับ 56.0 ในเดือนส.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในยูโรโซนปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าคาดในเดือนส.ค. ที่ 0.3% และเพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบรายปี หลังได้แรงหนุนจากราคาพลังงาน และสินค้าขั้นกลางที่ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์ได้ออกมาคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ของยูโรโซนเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี

-- ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก สู่ระดับ 6.4% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย.

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกได้เปิดเผยในรายงาน "การขยายโอกาสสำหรับชุมชนยากไร้ในเขตเมือง" หรือ "Expanding Opportunities for the Urban Poor" เมื่อวานนี้ว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีประชากรที่อาศัยอยู่ในสลัมจำนวนมากที่สุดในโลกราว 250 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลของประเทศในภูมิภาคดังกล่าวไม่สามารถจัดหาสาธารณูปโภค และอาชีพการงาน รวมทั้งการให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างเพียงพอ

-- นักวิเคราะห์คาด ที่ประชุมธนาคารกลางอินเดียในวันนี้ (RBI) จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 6% หลังจากราคาอาหารที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อหดตัวลงต่ำกว่าเป้าหมายในเดือนส.ค. ขณะที่รัฐบาลอินเดียอาจปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปีนี้เนื่องจากตัวเลขการลงทุนหดตัว

-- ชาวคาตาลันปิดกั้นถนน 12 สายเพื่อประท้วงการที่ตำรวจออกมาใช้กำลังขัดขวางการลงประชามติแยกแคว้นกาตาลุญญาเป็นอิสระจากสเปน ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 760 ราย ขณะที่ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ออกมาเตือนว่า ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการที่แคว้นกาตาลุญญาต้องการแยกตัวเป็นเอกราช อาจกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ