"CICC" มองแบงก์ชาติจีนหั่น RRR รอบใหม่ไม่ได้มีเป้าหมายที่สภาพคล่องตลาดในระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 4, 2017 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ปอเรชั่น (CICC) ระบุว่า มาตรการปรับลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ครั้งล่าสุดของธนาคารกลางจีน (PBOC) ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายแรงกดดันด้านสภาพคล่องในระยะสั้น แต่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลจีนในการปรับโครงสร้าง

รายงานของ CICC ระบุว่า วัตถุประสงค์ของการปรับลด RRR นั้นไม่ใช่ "การเติมสภาพคล่องให้แก่ตลาดในระยะสั้น ถึงแม้ว่ามาตรการดังกล่าวมีแนวโน้มว่า จะกระตุ้นความเชื่อมั่นในตลาดที่มีต่อสถานการณ์สภาพคล่อง และยกระดับความสามารถในการทำกำไรของธนาคารพาณิชย์

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) แบบมีเป้าหมาย เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ให้บริการทางการเงินอย่างครอบคลุม อาทิ การปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดย่อม สตาร์ทอัพ และภาคการเกษตรกรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลด RRR ของธนาคารพาณิชย์ในอัตรา 0.5-1.5% หากธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดย่อมและภาคการเกษตรได้ตามเกณฑ์ โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลในปี 2561

ธนาคารกลางจีนระบุว่า การปรับลด RRR ครั้งล้าสุด ไม่ได้สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของจุดยืนนโยบายการเงินของธนาคารกลางแต่อย่างใด

ขณะที่ CICC คาดการณ์ว่า การปรับลด RRR ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องในตลาดมากกว่า 8 แสนล้านหยวน (1.2 แสนล้านดอลลาร์) หลังจากที่มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ