World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 5, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมหัวข้อ "Community Banking in the 21st Century Research and Policy Conference" ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การดำเนินงานของเฟดมีเป้าหมายที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่า กฎระเบียบที่เฟดนำมาใช้ในภาคธนาคารนั้น มีความเหมาะสมกับขนาด ความซับซ้อน และบทบาทของธนาคารพาณิชย์ที่เฟดกำกับดูแลอยู่ และเชื่อว่ากฎระเบียบเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ภาคธนาคารแบกรับภาระมากเกินไป

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนไม่ได้กล่าวถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด และไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้เดินทางถึงเมืองลาสเวกัสแล้วในวันนี้ เพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

-- ราคาน้ำมันดิบ WTI ของสหรัฐร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ หลังจากยอดส่งออกน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.98 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทปิดทำนิวไฮติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ หลังจากผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ดัชนีภาคบริการของ ISM ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 59.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2005 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 55.5 โดยข้อมูลดังกล่าวช่วยหนุนมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

-- ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 135,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว หลังได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ และเออร์มา

อย่างไรก็ดี ตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนในเดือนก.ย.ยังคงสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 125,000 ตำแหน่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 0.6% ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเดือนที่ 2 ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 989 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 808 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในเดือนก.ค.

-- จับตาสถานการณ์ทางการเมืองในสเปน หลังจากที่ผู้นำแคว้นกาตาลุญญาประกาศเตรียมแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่นายหลุยส์ เดอ กวินโดส์ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปนเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจและลูกค้าของธนาคารในแคว้นกาตาลุญญาไม่ควรวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น หลังจากที่ชาวคาตาลันได้ลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อแยกแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปน

ทั้งนี้ แคว้นกาตาลุญญาได้จัดทำประชามติเพื่อแยกตัวออกจากสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ได้ออกมาคัดค้านและประกาศให้การลงประชามติเป็นโมฆะ

--คณะกรรมการรางวัลโนเบล เตรียมประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2560 ในวันพรุ่งนี้ โดยตัวเก็งรางวัลโนเบลสันติภาพในปีนี้มีหลายคน อาทิ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก, นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเปิดประเทศรับผู้ลี้ภัย, นางอามัล คลูนีย์ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่อุทิศตนช่วยชนกลุ่มน้อยยาซิดีในตะวันออกกลาง และนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

-- นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ของสหรัฐ ในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.จะเพิ่มขึ้นเพียง 100,000 ตำแหน่ง หลังจากที่เพิ่มขึ้น 156,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. และคาดว่า อัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.4% ในเดือนก.ย.

-- ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ ซึ่งได้แก่ดุลการค้าเดือนส.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค. โดยนักลงทุนจับตาข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมินการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ