ธนาคารยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุญญาเล็งย้ายสนง.ใหญ่ หวั่นลูกค้าหายเซ่นพิษการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 6, 2017 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ของแคว้นกาตาลุญญากำลังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางการเมือง หลังจากแคว้นกาตาลุญญาได้จัดทำประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน โดยมีรายงานว่าธนาคารรายใหญ่ของกาตาลุญญาเตรียมย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังดินแดนของสเปน

ธนาคาร Banco Sabadell ซึ่งปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ในแคว้นกาตาลุญญา ได้ประกาศเตรียมย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังเมืองอาลีกันเตของสเปน ส่วนธนาคาร CaixaBank ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นกาตาลุญญาเช่นกัน ก็เตรียมประชุมกรรมการบริหารในวันนี้เพื่อตัดสินใจว่าจะย้ายสำนักงานไปยังหมู่เกาะแบลีแอริกของสเปนหรือไม่

ธนาคารของแคว้นกาตาลุญญากำลังได้รับแรงกดดัน เนื่องจากเกิดกระแสวิตกกังวลว่าธนาคารเหล่านี้อาจต้องเสียฐานลูกค้าในสเปน หากแคว้นกาตาลุญญาประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากสเปนจริง

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำสั่งให้แคว้นกาตาลุญญาระงับการเปิดประชุมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า เพื่อขัดขวางไม่ให้แคว้นกาตาลุญญาเดินหน้ากระบวนการแยกตัวเป็นอิสระ

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นกาตาลุญญาได้จัดการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ศาลรัฐธรรมนูญสเปนประกาศว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ

แคว้นกาตาลุญญามีประชาชนราว 7.5 ล้านคน และเป็นหนึ่งในแคว้นที่ร่ำรวยมากที่สุดในสเปน โดยชาวคาตาลันในแคว้นกาตาลุญญาได้เริ่มเคลื่อนไหวในการรณรงค์แยกตัวเป็นอิสระจากสเปน หลังจากที่เศรษฐกิจของสเปนเผชิญภาวะวิกฤตตั้งแต่ในปี 2543


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ