Xinhua world news summary: สถานทูตตุรกีประจำสหรัฐระงับออกวีซ่า เพื่อตอบโต้สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 9, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานทูตตุรกีประจำสหรัฐประกาศระงับการให้บริการวีซ่าประเภท "คนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant Visa)" ทั้งหมด ที่สถานทูตและสถานกงสุลของตุรกีในสหรัฐ เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยการตัดสินใจดังกล่าวของตุรกีถือเป็นการตอบโต้สถานทูตสหรัฐประจำกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ที่ประกาศระงับการให้บริการวีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว ที่สถานทูตและสถานกงสุลของสหรัฐในตุรกี

ความสัมพันธ์ที่ร้าวฉาวระหว่างสหรัฐและตุรกี ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) นั้น มีขึ้นหลังจากมีการจับกุมตัวนายเมติน โทเปซ พนักงานท้องถิ่นของสถานกงสุลในเมืองอิสตันบูลเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในข้อหาจารกรรมและมีส่วนพัวพันกับนายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลาม ซึ่งถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังการก่อรัฐประหารในตรุกีเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว

-- สำนักข่าว ATN News ของบังกลาเทศรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายและสูญหายนับสิบราย หลังจากเรือชาวโรฮิงญาได้อับปางลงในแม่น้ำนาฟที่แบ่งเขตแดนระหว่างบังกลาเทศและเมียนมา คืนวานนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานจำนวนที่แท้จริงของผู้ที่เดินทางมาบนเรือลำดังกล่าว ขณะที่ผู้รอดชีวิตรายหนึ่งเปิดเผยต่อ ATN News ว่า เรือที่บรรทุกผู้อพยพชาวโรฮิงญาราว 40 คน ได้อับปางลงในแม่น้ำนาฟ ฝั่งเมียนมา

-- ทำเนียบเครมลิน เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อแรงงานอุตสาหกรรมการเกษตรในวันแรงงานอุตสาหกรรมการเกษตรและการผลิต พร้อมคาดหวังว่า เกษตรกรจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตในปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้

ปธน.ปูตินกล่าวว่า "ปัจจุบัน อุตสาหกรรมการเกษตรถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งในปีนี้ เราหวังว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชในปริมาณมากเป็นประวัติการณ์ราว 130 ล้านตัน ที่ผ่ามานั้น เราได้บรรลุเป้าหมายมาโดยตลอด แม้สภาพอากาศจะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม"

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.ย.ของจีน ซึ่งมาร์กิตและไฉซิน ร่วงลงแตะระดับ 50.6 จากระดับ 52.7 ในเดือนส.ค. โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนก.ย.ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือน อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนยังคงขยายตัว และดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูด ห่างจากชายฝั่งตะวันออกของเกาะบัลดีร์ รัฐอลาสกา ออกไปประมาณ 60 กิโลเมตร เมื่อเวลา 05.34 น.ตามเวลาไทยในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ