World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า สมาชิกโอเปกกำลังปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันให้เกินกว่าเดือนมี.ค.ปีหน้า

นอกจากนี้ นายบาร์คินโดยังกล่าวว่า อาจมีประเทศผู้ผลิตน้ำมันจำนวนมากขึ้นที่เข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต โดยจะมีการประชุมกันในวันที่ 30 พ.ย.

-- นักลงทุนจับตารายงานการประชุมประจำวันที่ 19-20 ก.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ในวันพรุ่งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจับสัญญาณว่า คณะกรรมการ FOMC จะหารือกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หรือไม่

สำหรับการประชุมในวันดังกล่าวนั้น คณะกรรมการ FOMC มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมประกาศว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลที่ประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ MBS ในเดือนต.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ขยายตัวแตะ 2.38 ล้านล้านเยน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนของต่างประเทศและยอดเกินดุลการค้าที่ปรับตัวขึ้น

-- จับตาสถานการณ์เกาหลีเหนือในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบสถาปนาพรรคแรงงานแห่งเกาหลี ขณะหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจทดสอบยิงขีปนาวุธในวันนี้

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของสมาชิกรัฐสภารัสเซียว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยไกลที่จะสามารถไปไกลถึงชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

-- นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา กำลังเผชิญกับแรงกดดันให้ล้มเลิกแผนการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยนายปุกเดมองต์เตรียมขึ้นกล่าวอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในรัฐสภากาตาลุญญาในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายปุกเดมองต์จะใช้โอกาสดังกล่าวประกาศเอกราชจากสเปน

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมรายไตรมาสของผู้จัดการสาขาระดับภูมิภาคของ BOJ ในวันนี้ โดยนายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง ซึ่งจะช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เคลื่อนตัวสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ นายคุโรดะย้ำว่า BOJ จะเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล ไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นเหนือเป้าหมายที่ระดับ 2%

--นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวและหัวหน้าพรรคความหวัง กล่าวว่า เธอไม่แน่ใจว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ จะมีเสถียรภาพ เนื่องจากมีการเปลี่ยนเจ้าหน้าที่อยู่บ่อยครั้งในปีนี้ ซึ่งถือเป็นการแสดงจุดยืนที่ขัดกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่พยายามกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นมาโดยตลอด โดยพรรคความหวังถูกจับตาว่าเป็นพรรคคู่แข่งของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจของหลายประเทศในยุโรปวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ในวันนี้ ขณะที่ฝรั่งเศสจะเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค. ส่วนอังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนส.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง เจพีมอร์แกน เชส, ซิตี้กรุ๊ป, ธนาคารแบล็คร็อค, แบงก์ ออฟ อเมริกา และเวลส์ ฟาร์โก

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างผลสำรวจของธอมสัน รอยเตอร์ว่า ผลกำไรในไตรมาส 3 ของบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มปรับตัวขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี และคาดว่ารายได้ในไตรมาส 3 จะเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ