ญี่ปุ่นเผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.พุ่งทำนิวไฮแตะ 2.38 ล้านล้านเยน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนส.ค.ขยายตัวแตะ 2.38 ล้านล้านเยน (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับแรงหนุนจากเม็ดเงินลงทุนของต่างประเทศและยอดเกินดุลการค้าที่ปรับตัวขึ้น ทั้งนี้ ดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 38

รายงานของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า ยอดเกินดุลในบัญชีเงินได้จากเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศ พุ่งขึ้น 13% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 2.24 ล้านล้านเยน

ยอดส่งออกทะยานขึ้น 16.3% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 6.17 ล้านล้านเยน ขณะที่ยอดนำเข้าปรับตัวขึ้น 15.1% แตะที่ระดับ 5.85 ล้านล้านเยน

ทั้งนี้ ยอดส่งออกรถยนต์ อะไหล่รถยนต์ และส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่แข็งแกร่ง เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ยอดเกินดุลการค้าของญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้น ส่วนการนำเข้าพลังงานปรับตัวสูงขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีทรัพยากรจำกัด จึงต้องพึ่งพาน้ำมันดิบและทรัพยากรอื่นๆที่นำเข้าจากต่างประเทศนับตั้งแต่เกิดวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมา ซึ่งส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชิงพาณิชย์เกือบทุกแห่งในประเทศต้องปิดการดำเนินการลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ