World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา กำลังเผชิญกับแรงกดดันให้ล้มเลิกแผนการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน โดยนายปุกเดมองต์เตรียมขึ้นกล่าวอภิปรายเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในรัฐสภากาตาลุญญาในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นายปุกเดมองต์จะใช้โอกาสดังกล่าวประกาศเอกราชจากสเปน

--นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมรายไตรมาสของผู้จัดการสาขาระดับภูมิภาคของ BOJ ในวันนี้ โดยนายคุโรดะกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง ซึ่งจะช่วยหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เคลื่อนตัวสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2%

ทั้งนี้ นายคุโรดะย้ำว่า BOJ จะเดินหน้านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาล ไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นเหนือเป้าหมายที่ระดับ 2%

--นายสก็อต พรุทท์ ผู้บริหารสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) เผยจะประกาศยกเลิกแผนการพลังงานสะอาด (Clean Power Plan) อย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นโครงการที่เป็นสัญลักษณ์ของรัฐบาลชุดนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อนหน้า ในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน

--นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังจากสถานทูตสหรัฐประจำกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ได้ประกาศระงับการให้บริการวีซ่าประเภท Non-Immigrant Visa ที่สถานทูตและสถานกงสุลของสหรัฐในตุรกี

--นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐยังคงเดินหน้าใช้แรงกดดันทางเศรษฐกิจและการทูตเพื่อให้เกาหลีเหนือยุติโครงการนิวเคลียร์ อย่างไรก็ตาม นายแมททิสแนะนำว่า กองกำลังทหารของสหรัฐควรเตรียมความพร้อม หากการใช้วิธีทางการทูตและการเจรจากับเกาหลีเหนือประสบความล้มเหลว

--นสพ.จุงอัง อิลโบ รายงานโดยอ้างนักวิชาการรายหนึ่งที่ได้พบกับนายจิมมี่ คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐว่า อดีตปธน.สหรัฐต้องการที่จะเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือในฐานะผู้นำสาสน์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคการเมืองต่างๆในญี่ปุ่นเริ่มรณรงค์การหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ โดยคู่แข่งหลักของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้แก่พรรคความหวัง (Party of Hope) ของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว

--เกาหลีเหนือฉลองวันก่อตั้งพรรคแรงงานแห่งเกาหลีในวันนี้อย่างเงียบเหงา ขณะที่นานาประเทศต่างพากันจับตาความเคลื่อนไหวบนคาบสมุทรเกาหลีในวันนี้อย่างใกล้ชิด หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อฉลองวันก่อตั้งพรรคแรงงานในวันนี้

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างสื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ว่า เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ "มิชิแกน" ของกองทัพสหรัฐมีกำหนดแล่นเข้าสู่น่านน้ำของเกาหลีใต้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือให้หยุดการกระทำที่ยั่วยุ

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ประกาศเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจใน 4 เขต จากทั้งหมด 9 เขต ท่ามกลางอุปสงค์การส่งออกและการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ