World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนยังคงจับตารายงานการประชุมประจำวันที่ 19-20 ก.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ (01.00 น. ของวันที่ 12 ต.ค ตามเวลาไทย) เพื่อจับสัญญาณว่า คณะกรรมการ FOMC จะหารือกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หรือไม่

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.นั้น คณะกรรมการ FOMC มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 1.00-1.25% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมประกาศว่าจะเริ่มปรับลดงบดุลที่ประกอบด้วยพันธบัตรรัฐบาล, ตราสารหนี้ของหน่วยงานของรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน หรือ MBS ในเดือนต.ค. จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

-- คณะเสนาธิการกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า กองทัพอากาศสหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B Lancer สองลำบินเหนือคาบสมุทรเกาหลี เพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองทัพเมื่อคืนนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B Lancer ของสหรัฐได้บินออกจากฐานทัพบนเกาะกวม ก่อนเข้าร่วมฝึกซ้อมกับเครื่องบินขับไล่ F-15K สองลำของเกาหลีใต้ โดย B-1B Lancer ได้ทดสอบยิงอาวุธปล่อยนำวิถีแบบอากาศสู่พื้นในเขตน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ด้วย

-- การประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 18 ครั้งที่ 7 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 ในวันที่ 18 ต.ค.นี้

-- แคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีกำหนดการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันนี้ หลังเข้าดำรงตำแหน่งในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยหลายฝ่ายคาดว่า แลมจะชูนโยบายเพิ่มความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนเพื่อขยายโอกาสในการครอบครองบ้านหลังแรกของชาวฮ่องกง

ทั้งนี้ แลมเป็นบุคคลที่เห็นด้วยกับหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองท้องถิ่นที่มีความโน้มเอียงนิยมจีน

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้กล่าวแสดงความเห็นว่า จีนควรเดินหน้านโยบายเศรษฐกิจแบบเปิดต่อไป รวมทั้งปฏิรูประบบอัตราแลกเปลี่ยน และผ่อนคลายการควบคุมบัญชีทุน

นายโจวกล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไฉจิงของจีนว่า ช่วงเวลาในการดำเนินนโยบายปฏิรูปนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเมื่อโอกาสเปิด จีนก็ควรคว้าเอาไว้ พร้อมกับเตือนว่า ต้นทุนในด้านต่างๆของระบบเศรษฐกิจจีนจะปรับตัวสูงขึ้น หากจีนพลาดโอกาสในการปฏิรูปเศรษฐกิจ

-- นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้แสดงเจตจำนงในการเปิดช่องสำหรับการเจรจาร่วมกับรัฐบาลสเปนก่อนที่จะประกาศอิสรภาพให้แก่แคว้นกาตาลุญญาในทันทีทันใด หลังจากที่ผลการลงประชามติชี้ว่า ชาวคาตาลันส่วนใหญ่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากสเปน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสเปนได้ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ว่า การลงประชามติแยกตัวเป็นอิสระของชาวคาตาลันเป็นสิ่งผิดกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

-- นางโซรายา แซนซ์ เดอ ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปน เปิดเผยว่า รัฐบาลสเปนเตรียมจัดการประชุมพิเศษในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในแคว้นกาตาลุญญา พร้อมระบุว่า นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้ทำให้แคว้นกาตาลุญญาตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ และถ้อยแถลงของนายปุกเดมองต์ยังแสดงให้เห็นว่า เขาไม่รู้ว่ากำลังจะเดินไปในทิศทางไหน

-- ชื่อเสียงของบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นต้องสั่นคลอนอีกครั้ง หลังบริษัท โกเบ สตีล ได้ออกมายอมรับว่ามีการปลอมแปลงข้อมูลการตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์อลูมิเนียมและทองแดง โดยผลกระทบจาการปลอมแปลงข้อมูลดังกล่าวได้ลุกลามไปยังอุตสาหกรรมที่เป็นลูกค้ากว่า 200 แห่ง โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ชื่อดังอย่างโตโยต้า นิสสัน และมิตซูบิชิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ