UN เผยภัยพิบัติทางธรรมชาติอาจส่งผลประชาชนในเอเชีย-แปซิฟิกเผชิญความยากจน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับความเสี่ยงจากภัยพิบัตทางธรรมชาติที่อาจทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เผชิญกับความยากจน

นายชามฉัด อัคตาร์ เลขาธิการ ESCAP กล่าวว่า "ภัยพิบัติทางธรรมชาติสามารถทำลายชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว นำมาซึ่งผลกระทบอันใหญ่หลวงที่จะผลักดันให้ประชาชนเหล่านี้เผชิญกับภาวะยากจน หรือทำให้ความยากจนถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น"

รายงานเกี่ยวกับภัยธรรมชาติในเอเชีย-แปซิฟิกประจำปี 2560 ของ ESCAP ชี้ให้เห็นว่า ประเทศที่มีขีดความสามารถในการรับมือและตอบสนองต่อภัยธรรมชาติน้อยที่สุดนั้น จะเผชิญกับผลกระทบมากที่สุด โดยระหว่างปี 2543-2558 มีผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติในประเทศที่มีฐานรายได้ต่ำถึงต่ำปานกลาง มากกว่าประเทศที่มีฐานรายได้สูง เกือบ 15 เท่า

ESCAP ประมาณการว่า 40% ของความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติในระหว่างปี 2558-2573 นั้น จะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยภูมิภาคแห่งนี้มีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในสัดส่วน 36% ของ GDP โลก นอกจากนี้ ESCAP ระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาในหมู่เกาะต่างๆ จะได้รับความเสียหายทางเศรษฐกิจมากที่สุด โดย GDP ของประเทศเหล่านี้จะหดตัวลงเกือบ 4% ต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ