World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นเงินเฟ้อ โดยเจ้าหน้าที่เฟดจำนวนหนึ่งยังคงมองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ถือเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล หากแนวโน้มเศรษฐกิจระยะกลางยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เฟดอีกจำนวนหนึ่งกล่าวว่า การตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น ควรพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจและเงินเฟ้อเป็นหลัก โดยเจ้าหน้าที่บางคนมองว่า เฟดยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะส่งสัญญาณว่ามีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ในระยะกลาง

-- ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ต่างปิดทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ หลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดมีความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นเงินเฟ้อ โดยเจ้าหน้าที่หลายคนมองว่าเฟดควรประเมินสถานการณ์เงินเฟ้อก่อนที่จะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งรายงานดังกล่าวได้ช่วยลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และซิตี้กรุ๊ป

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายรี ยอง โฮ รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้ขู่ที่จะ "ถล่มยิง" ใส่สหรัฐอเมริกา ด้วย "แสนยานุภาพที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายรีพบปะกับหัวหน้าสำนักข่าว Tass ของรัสเซียเมื่อวานนี้ ขณะที่สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ อันเป็นผลจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ สำนักข่าว Tass ของรัสเซียรายงานว่า รมว.ต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้แสดงความไม่สนใจต่อความเป็นไปได้ในการหันหน้าเจรจากับสหรัฐอเมริกาในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดาคือ "เพื่อนที่แสนดี" หลังจากที่ทั้งสองได้พบปะกันที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ขณะที่สื่อคาดการณ์ว่า การเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) อาจจะไม่บรรลุผลสำเร็จ โดยนายสตีเฟน ฮาร์เปอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแคดานาได้ออกมากล่าวเตือนก่อนหน้านี้ว่า ทรัมป์อาจฉีกข้อตกลงดังกล่าว

-- ชาวคาตาลันหลายพันคนซึ่งสนับสนุนการประกาศเอกราชจากสเปนต้องพบกับความผิดหวัง เมื่อนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา กล่าวปราศรัยในรัฐสภาวานนี้ว่า เขาประกาศอิสรภาพจากสเปนในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น เพื่อเคารพต่อมติของชาวคาตาลันที่ใช้สิทธิลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

ขณะเดียวกัน นายปุกเดมองต์ได้เรียกร้องให้รัฐสภาระงับการประกาศรับรองผลการลงประชามติของชาวคาตาลัน และระงับการบังคับใช้ผลที่จะตามมาจากการประกาศเอกราช เพื่อเปิดทางสำหรับการเจรจากับรัฐบาลสเปนเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงทวิภาคี

ท่าทีที่กำกวมของนายปุกเดมองต์ส่งผลให้ชาวคาตาลันหลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา ขณะที่บางคนส่ายหน้าไม่เชื่อในสิ่งที่เขาเห็น

-- รัฐบาลสเปนให้เวลา 5 วันแก่นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ประธานาธิบดีของแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเป็นดินแดนที่ได้รับสิทธิในการปกครองตนเองในสเปน ทำการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า เขาได้ประกาศเอกราชจากสเปนหรือไม่ หลังจากที่เขาแสดงท่าทีที่กำกวมในการกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาคาตาลันเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ หากนายปุกเดมองต์ยืนยันว่าเขาได้ประกาศอิสรภาพต่อสเปน รัฐบาลสเปนก็จะให้เวลานายปุกเดมองต์อีก 3 วันในการพิจารณายืนยันอีกครั้งหนึ่ง

-- นักลงทุนรอดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญหลายรายการในวันนี้ อาทิ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.ของญี่ปุ่น รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐ, รายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. ของสหรัฐ เพื่อประเมินทิศทางการลงทุนต่อไป

-- นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ พร้อมกับจับตาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้เช่นกัน ซึ่งได้แก่นายเจอโรม พาวเวลล์ หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟดเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ