World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั่วโลกต่างให้ความสนใจการกล่าวสุนทรพจน์ของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในพิธีเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 เมื่อวานนี้ สี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ทุกคนมุ่งมั่นสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในทุกมิติ และมุ่งสู่ความสำเร็จของระบบสังคมนิยมตามแบบฉบับของจีนในยุคใหม่

อย่างไรก็ตาม นายสีไม่ได้เปิดเผยถึงเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน ทำให้นักลงทุนต่างวิตกกังวลว่า การปฏิรูปในด้านหลักๆของจีนอาจจะยังไม่ประสบความสำเร็จในเร็วๆนี้

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับพอประมาณและปานกลางในช่วงเดือนก.ย.จนถึงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าในพื้นที่บางเขตและอุตสาหกรรมหลายภาคส่วนของสหรัฐจะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มาก็ตาม

"รายงานที่ได้รับจากเฟดทั้ง 12 เขต บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนก.ย.จนถึงเดือนต.ค. ด้วยอัตราการเติบโตที่ระดับพอประมาณถึงปานกลาง" รายงานระบุ

-- นายวินสตัน ปีเตอร์ส หัวหน้าพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ เตรียมที่จะประกาศในช่วงบ่ายวันนี้ว่า เขาจะเลือกสนับสนุนพรรคการเมืองใด หลังจากที่ผลการนับคะแนนสุดท้ายของการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ออกมาว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนเสียงเกินครึ่ง

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งนิวซีแลนด์ได้ประกาศผลการเลือกตั้งทั่วไป โดยระบุว่า พรรคเนชั่นแนลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช ได้ไป 56 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานโดยการนำของเจซินดา อาร์เดิร์น ได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 ไปด้วย 46 ที่นั่ง ส่วนพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ได้ไป 9 ที่นั่ง

ด้วยเหตุนี้ พรรคนิวซีแลนด์ เฟิร์สต์ จึงกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการร่วมจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ส่งผลให้ทั่วโลกต่างจับตาการตัดสินใจของเขาในวันนี้

-- นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของจีนในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขดังกล่างอาจขยายตัวแตะที่ 6.8% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า GDP จีนอาจพุ่งขึ้นแตะ 7% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้

-- ออสเตรเลียเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานเดือนก.ย. ในวันนี้ โดยเมื่อเดือนส.ค. ออสเตรเลียมีอัตราว่างงานอยู่ที่ระดับ 5.6% เท่ากับเดือนก.ค. และสอดคล้องที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ขณะที่การจ้างงานเพิ่มขึ้น 54,200 ตำแหน่ง

-- -อยาตุลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้ออกมาชื่นชมสหภาพยุโรป (อียู) ที่ให้การสนับสนุนจุดยืนของอิหร่านที่มีต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงนี้ใหม่ก็ตาม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของอียูได้ยืนยันถึงการให้การสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ที่จัดขึ้นเมื่อปี 2558 และได้ผลักดันให้สภาคองเกรสหลีกเลี่ยงการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ