World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้เสนอขอเจรจากับรัฐบาลสเปนอีกครั้ง โดยเขายังคงไม่ได้ประกาศความชัดเจนภายในเส้นตายเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการนำแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

อย่างไรก็ดี นายปุกเดมองต์ระบุว่า จะนำแคว้นกาตาลุญญาประกาศเอกราช หากรัฐบาลสเปนใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ ในการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญา และรัฐบาลกลางเข้าปกครองโดยตรง

-- นายมาริโอ ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน เตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการเข้ายึดอำนาจบริหารของแคว้นกาตาลุญญา

-- บรรดาผู้นำของประเทศในสหภาพยุโรป (EU) ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลกลางของสเปนและรัฐบาลของแคว้นกาตาลุญญาแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองด้วยการเจรจา

"ผมขอเรียกร้องให้มีการเจรจากันเพื่อแก้วิกฤตการณ์ทางการเมือง ตลอดจนลดความตึงเครียด และผมขอประณามการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ" นายชาร์ลส์ มิเชล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม กล่าว

ทางด้านนายซาเวียร์ เบตเตล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก กล่าวว่า จะต้องมีการเคารพต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของสเปน และเขาเห็นด้วยกับจุดยืนของรัฐบาลสเปนว่า การประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญาเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น หัวหน้าพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ ขึ้นแท่นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ โดยเธอจะกลายเป็นผู้นำหญิงที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังพรรคแรงงานได้รับการสนับสนุนจากพรรคนิวซีแลนด์เฟิร์สต์ในการจัดตั้งรัฐบาลผสม โดยในการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์เมื่อวันที่ 23 ก.ย. นั้น พรรคแรงงานได้รับคะแนนเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 35.8% จึงต้องหวังพึ่งพาพรรคเล็กอื่นๆด้วยในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2560 ขยายตัว 6.8% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2560 ที่ขยายตัว 6.9%

ขณะที่ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ตัวเลขจีดีพีของจีนขยายตัว 6.9% สู่ระดับ 59.3288 ล้านหยวน (ประมาณ 8.9614 ล้านล้านดอลลาร์)

ยอดค้าปลีกขยายตัว 10.4% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรขยายตัว 7.5% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากที่ขยายตัว 7.8% ในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวเตือนว่า ราคาสินทรัพย์อาจทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว หลังจากที่มีการขยายตัวเป็นเวลานาน โดยได้รับแรงกดดันจากการก่อหนี้ในระดับสูงของภาคเอกชน และภาคครัวเรือน

อย่างไรก็ดี นายโจวกล่าวว่า ระดับหนี้โดยรวมจะลดลง ตราบใดที่เจ้าหน้าที่ทำการควบคุมการปล่อยสินเชื่ออย่างเข้มงวด

-- ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ซึ่งส่งอิทธิพลกดดันการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ด้วย อย่างไรก็ดี ดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 สามารถดีดตัวกลับขึ้นสู่แดนบวกได้ในช่วงนาทีสุดท้ายของการซื้อขาย หลังมีรายงานข่าวว่า เจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ เป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะได้รับเลือกจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้นั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. เวลา 13.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขเดือนล่าสุดที่มีการรายงาน ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์เล็กน้อย

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เตรียมเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ย. เวลา 21.00 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขเดือนล่าสุดที่มีการรายงาน ยอดขายบ้านมือสองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนส.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการที่พายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์พัดกระหน่ำเมืองฮุสตัน รวมทั้งการเกิดภาวะขาดแคลนบ้านในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ