จับตา “เจอโรม พาวเวล" ผู้ว่าการเฟดมาแรง ส่อแววนั่งแท่นประธานเฟดคนใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กลายเป็นตัวเต็งอันดับต้นๆของผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่ประธานเฟดคนต่อไป ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประชุมร่วมกับแคนดิเดททั้ง 5 รายไปเมื่อวานนี้

ที่ผ่านมา นายพาวเวล เป็นตัวเต็งที่ได้รับการสนับสนุนจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ ในการชิงตำแหน่งประธานเฟดมาโดยตลอด อย่างไรก็ดี ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่า จะเลือกใครเข้ามาทำหน้าที่ดังกล่าว และเมื่อวานนี้ ทรัมป์ก็ได้พูดคุยกับนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง

ทั้งนี้ ตัวเก็ง 5 รายที่อยู่ในรายชื่อว่า จะได้รับการพิจารณาให้ทำหน้าที่ดังกล่าว ได้แก่ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า, นายแกรี โคห์น หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, นายเควิน วอร์ช อดีตผู้ว่าการเฟด, นายจอห์น เทย์เลอร์ นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และนายพาวเวล โดยทางทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศการตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

นาตาลี สตรอม โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า "ผู้สมัครทั้ง 5 รายมีคุณสมบัติเท่าเทียมกัน และ ปธน.ทรัมป์ ก็ชื่นชมและเคารพในความสามารถของพวกเขาทุกคน"

ทั้งนี้ พาวเวล มีแนวโน้มว่า จะได้รับการคัดค้านน้อยที่สุด เมื่อถูกเสนอชื่อเข้าสู่การพิจารณารับรองของวุฒิสภา

เมื่อคืนที่ผ่านมา ดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กสามารถดีดตัวกลับขึ้นสู่แดนบวกได้ในช่วงนาทีสุดท้ายของการซื้อขาย หลังมีรายงานข่าวว่า เจอโรม พาวเวล เป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่จะได้รับเลือกจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้นั่งเก้าอี้ประธานเฟดคนใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ