ออสเตรเลียบอกลาอุตสาหกรรมผลิตรถในประเทศ หลัง "โฮลเดน" ปิดโรงงานแห่งสุดท้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียปิดฉากอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในประเทศอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากเจเนรัล มอเตอร์ โฮลเดน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติออสเตรเลีย ได้ปิดโรงงานในนอร์ท แอดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ขณะที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความรู้สึกเสียใจ โดยกล่าวว่า การปิดโรงงานโฮลเดนในภาคใต้นั้น ถือเป็นการ "สิ้นสุดยุคสมัย" ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในแดนจิงโจ้

นายเทิร์นบูลเปิดใจผ่านสถานีวิทยุ 3AW ว่า ตนรู้สึกเศร้าใจมาก และชาวออสเตรเลียจำนวนมากก็รู้สึกสะเทือนใจต่อการปิดโรงงานแห่งนี้

สำหรับรถยนต์คันสุดท้ายที่ผลิตในออสเตรเลียคือรถซีดานสีแดงสดรุ่น V8 Commodore ซึ่งถือเป็นรุ่นยอดนิยมของชาวออสซี่มาอย่างยาวนาน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คนรักรถโฮลเดนจำนวนหลายพันคนจากทั่วประเทศ ได้พร้อมใจกันเดินทางมาบอกลาพนักงานราว 950 คนก่อนที่พวกเขาจะออกจากโรงงานแห่งนี้

การปิดฉากอุตสาหกรรมรถยนต์ในออสเตรเลียเกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์แดนจิงโจ้ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียได้สร้างความได้เปรียบให้กับรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ นอกจากนี้ตลาดรถยนต์ในออสเตรเลียยังเผชิญกับภาวะชะลอตัวอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ