World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 20, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณฉบับใหม่ด้วยคะแนนเสียง 51-49 คะแนน ซึ่งจะกรุยทางสู่การพิจารณาแผนปฏิรูประบบภาษีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อไป

-- นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป ได้ออกมาปฏิเสธความเป็นไปได้ที่สหภาพยุโรป (EU) จะพิจารณาใช้มาตรการแทรกแซงวิกฤตการณ์ทางการเมืองในแคว้นกาตาลุญญาของสเปน ถึงแม้ว่าบรรดาผู้นำ EU จะมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์อันตึงเครียดระหว่างรัฐบาลสเปนกับแคว้นกาตาลุญญาก็ตาม

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาแสดงความยินดีกับนางจาซินดา อาร์เดิร์น หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและเตรียมขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ แม้ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียจะเคยวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่อาจเชื่อใจพรรคแรงงานของนางจาซินดาได้

-- นายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กลายเป็นตัวเต็งอันดับต้นๆของผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่ประธานเฟดคนต่อไป ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ประชุมร่วมกับแคนดิเดททั้ง 5 รายไปเมื่อวานนี้

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) เดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดอินเตอร์แบงก์ต่อเนื่องในวันนี้ เพื่อรักษาระดับสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

-- ออสเตรเลียปิดฉากอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในประเทศอย่างเป็นทางการในวันนี้ หลังจากเจเนรัล มอเตอร์ โฮลเดน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติออสเตรเลีย ได้ปิดโรงงานในนอร์ท แอดิเลด รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ขณะที่นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้แสดงความรู้สึกเสียใจ โดยกล่าวว่า การปิดโรงงานโฮลเดนในภาคใต้นั้น ถือเป็นการ "สิ้นสุดยุคสมัย" ของอุตสาหกรรมยานยนต์ในแดนจิงโจ้

-- ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เตรียมผลักดันให้มีการติดตั้งเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จำนวน 2 เตาในประเทศ หลังจากที่เคยให้คำมั่นไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้โครงการดังกล่าวเดินหน้าต่อไป

-- เกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ประณามกองทัพสหรัฐ หลังมีรายงานว่าสหรัฐได้วางแผนทำสงครามต่อต้านเกาหลีเหนือ ซึ่งประกอบด้วยแผนปฏิบัติการโค่นล้มผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือด้วย

-- จับตาวาระการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของจีน (SOE) หลังจากที่ไม่นานมานี้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีนให้ "แข็งแกร่งยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเติบโตยิ่งขึ้น" ขณะกล่าวเปิดการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ