บริษัทจดทะเบียนจีนเผยผลประกอบการช่วง 3 ไตรมาสทะยานขึ้น รับเศรษฐกิจเติบโตแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 24, 2017 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ของจีนมีผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2560 ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนกำลังเติบโตแข็งแกร่ง

บริษัทเกือบ 100 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้ทยอยรายงานผลประกอบการณ์ประจำไตรมาส 3 ซึ่งเผยให้เห็นถึงรายได้รวมมากกว่า 4.5 แสนล้านหยวน (6.79 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ผลกำไรรวมของบริษัทเหล่านี้ทะยานขึ้น 47% เป็นกว่า 5 หมื่นล้านหยวน

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมดั้งเดิม อย่างเหล็กกล้า โลหะนอกกลุ่มเหล็ก และเหมืองถ่านหิน มีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากความพยายามของรัฐบาลที่มุ่งลดกำลังการผลิตส่วนเกินนั้น ได้ช่วยหนุนอุปสงค์ในตลาด และช่วยผลักดันให้ราคาสินค้าสูงขึ้นด้วย

ด้านภาคอุตสาหกรรมใหม่ อย่างเช่น การผลิตเวชภัณฑ์ และ บริการสารสนเทศ ยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 3 หลังทางการจีนหันไปดำเนินรูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งต้องพึ่งพานวัตกรรมและบริการมากขึ้น

นอกจากนี้ ตัวเลขผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 3 ยังออกมาสอดคล้องกับภาพรวมของเศรษฐกิจที่มีเสถียรภาพ โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรก เศรษฐกิจจีนขยายตัวขึ้น 6.9% เหนือระดับเป้าหมายของรัฐบาลในปีนี้ที่ 6.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ