World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรต่อองค์กร 3 แห่ง และบุคลากร 7 คนของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่าบุคลากรและองค์กรเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมมีการขยายตัวรวดเร็วขึ้นในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสหกรรม พุ่งขึ้น 22.8% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งแข็งแกร่งกว่าช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ที่มีการขยายตัว 21.6%

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) รายงานว่า ยอดส่งออกรถยนต์ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 เนื่องด้วยอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของรถยนต์ขนาดเล็กในยุโรป

รายงานระบุว่า มูลค่าการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศอยู่ที่ระดับ 9.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค.-ก.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 30.1% เทียบรายปี

-- กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหาร ขยายตัว 0.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนจากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- ศาลสูงออสเตรเลียได้พิพากษาในวันนี้ว่า นายบาร์นาบี จอยซ์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและนักการเมืองอีก 4 ราย ได้รับการคัดเลือกเข้ามาด้วยความผิดพลาด เนื่องจากนักการเมืองเหล่านี้ถือสองสัญชาติ จากคำตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้รองนายกฯออสเตรเลียและนักการเมืองดังกล่าว ขาดคุณสมบัติในการทำหน้าที่

-- รายได้จากการจัดเก็บภาษีของจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 10.6% แตะ 9.92 ล้านล้านหยวน หรือ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานจัดเก็บภาษีของจีน รายงานว่า อัตราการขยายตัวของรายได้จากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวสูงกว่าสถิติในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งอยู่ที่ 8.9%

-- นายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่ต้องการที่จะทำสงครามแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการที่ทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.ของเกาหลีใต้ อยู่ที่ระดับ 109.2 เพิ่มขึ้น 1.5 จุดจากสถิติเดือนก.ย. เนื่องจากความเสี่ยงด้านการเมืองคลี่คลายลงในคาบสมุทรเกาหลี

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) คาดการณ์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะปรับตัวขึ้นอีกในปี 2561 เมื่อประเมินจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และข้อตกลงปรับลดการผลิตน้ำมันของบรรดาประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน

-- รัฐสภาของสเปนได้เปิดฉากการประชุมแล้วในวันนี้ โดยนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนได้ขอรัฐสภาให้การสนับสนุนข้อเสนอในการใช้มาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อยึดอำนาจการบริหารและปกครองของแคว้นกาตาลุญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ