Xinhua world news summary: ชาวสเปนนับแสนเดินขบวนหนุนรัฐบาล เรียกร้องลงโทษผู้นำแคว้นกาตาลุญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 30, 2017 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวสเปนนับแสนคนได้ออกมาเดินขบวนในเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนความเป็นหนึ่งเดียวของสเปน หลังจากรัฐสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ถือธงคาตาลัน ธงสเปน และธงยุโรป เพื่อแสดงเสียงสนับสนุนสเปน ขณะเดียวกันก็มีการตะโกนคำขวัญอย่าง "จำคุกปุกเดมองต์" และ "ห้ามนิรโทษกรรม ห้ามอภัยโทษ"

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ มีแนวโน้มที่จะเลือกนายเจอโรม พาวเวล ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

อย่างไรก็ตาม บลูมเบิร์กระบุว่า ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย และเขาอาจเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจได้ทุกเวลา

-- ผลสำรวจล่าสุดซึ่งจัดทำโดยวอชิงตันโพสต์ และมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ระบุว่า กว่า 1 ใน 3 ของชาวอเมริกัน "ไม่รู้สึกภาคภูมิใจ" ต่อระบอบประชาธิปไตยในประเทศ ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบหลายสิบปี

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับการสำรวจราว 36% ไม่รู้สึกภาคภูมิใจต่อแนวทางการปฏิบัติงานด้านประชาธิปไตยในประเทศ สำหรับผู้ที่ระบุว่าตนเองสนับสนุนพรรคเดโมแครตนั้น มีความรู้สึกผิดหวังต่อระบบการปกครองประเทศมากกว่าผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันหรือพรรคอิสระอื่นๆ

-- คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศเมื่อวานนี้ว่า นายหลี่ เฉียง ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้คนใหม่ แทนนายหาน เจิ้ง ซึ่งได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการประจำกรมการเมือง ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายหลี่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลเจียงซู ซึ่งผู้ที่จะมารับตำแหน่งนี้แทนคือ นายโหลว ฉินเจียน ซึ่งก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลส่านซี ขณะที่นายหู เหอปิง จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์มณฑลส่านซีคนใหม่

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ได้เดินทางถึงกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศอิหร่าน เมื่อวานนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำร่วมกับประเทศมหาอำนาจ

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานว่า การหารือระหว่าง IAEA กับเจ้าหน้าที่ของอิหร่านจะมุ่งเน้นไปที่การตรวจสอบการดำเนินงานของอิหร่านตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 หรือที่รู้จักในชื่อ แผนปฏิบัติการร่วมฉบับสมบูรณ์ (JCPOA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ