ฟิทช์เตือนเศรษฐกิจเม็กซิโกอาจชะลอลง หากสหรัฐถอนตัวจากข้อตกลง NAFTA

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 31, 2017 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า การถอนตัวออกจากข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ของสหรัฐจะส่งผลให้เศรษฐกิจเม็กซิโกชะลอตัวลง

ฟิทช์ระบุในรายงาน "How NAFTA Abrogation Would Affect Mexico" ว่า "หากสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA เศรษฐกิจของเม็กซิโกจะเผชิญกับความไม่แน่นอนอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือและก่อให้เกิดความผันผวนระยะสั้นต่อตลาดในทันที"

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า หนึ่งในผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในทันทีหากข้อตกลง NAFTA เป็นอันต้องยุติลง ก็คือเม็กซิโกจะต้องเผชิญกับอัตราภาษีส่งออกที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าในภาคยานยนต์และภาคการผลิต

ทั้งนี้ สหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ได้ผลัดกันเปิดการเจรจาข้อตกลง NAFTA มาแล้ว 4 รอบตั้งแต่เดือนส.ค. ขณะที่การเจรจารอบล่าสุดได้สิ้นสุดลงเมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา โดยยังคงปรากฎให้เห็นถึง "ความคิดที่แตกต่างกัน" ระหว่างทั้งสามฝ่าย ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลง NAFTA หากทั้งสามประเทศยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ทางด้านโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลง NAFTA ในช่วงต้นปี 2561 หากสหรัฐไม่สามารถบรรลุการเจรจาปรับปรุงข้อตกลงฉบับนี้ร่วมกับเม็กซิโกและแคนาดาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ