Xinhua world news summary: เบลเยียมปล่อยตัวผู้นำแคว้นกาตาลุญญาและอดีตรัฐมนตรี 4 คน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2017 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อเบลเยียมว่า ทางการเบลเยียมได้สั่งปล่อยตัวนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาอีก 4 คน ซึ่งได้เข้ามอบตัวต่อตำรวจเบลเยียมก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขต่างๆที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

นายพอล เบกการ์ด ทนายความชาวเบลเยียมของนายปุกเดมองต์ กล่าวว่า นายปุกเดมองต์และพรรคพวกจะไม่สามารถเดินทางออกจากเบลเยียมได้หากไม่ได้รับการยินยอมจากทางการ และจะต้องอาศัยอยู่ในสถานที่ที่จัดไว้ให้เท่านั้น นอกจากนี้ทุกคนยังต้องปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมายของเบลเยียม หรือต้องมาเข้าร่วมในการพิจารณาคดีของศาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกำหนดการ

-- เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชนในโบสถ์แห่งหนึ่งที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ส่วนคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต

รายงานระบุว่า คนร้ายได้บุกเข้าไปในโบสถ์ First Baptist Church ซึ่งตั้งอยู่ในเขตวิลสัน เมืองซัตเธอร์แลนด์ สปริงส์ รัฐเท็กซัส เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นเมื่อวานนี้ และจากนั้นได้กราดยิงประชาชนที่อยู่ในโบสถ์แห่งนี้

-- นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เตรียมประกาศการเกษียณอายุงานก่อนกำหนด โดยเขาจะเกษียณอายุงานในปีหน้า ซึ่งเร็วกว่ากำหนดประมาณ 6 เดือน

ทั้งนี้ นายดัดลีย์จะประกาศเรื่องการเกษียณก่อนกำหนดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นแผนการที่วางเอาไว้นานแล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับการที่ประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ ได้ประกาศเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด แทนนางเจเน็ต เยลเลน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ