World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 6, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชนในโบสถ์แห่งหนึ่งที่รัฐเท็กซัสของสหรัฐเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ส่วนคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต

--สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก เตรียมประกาศการเกษียณอายุงานก่อนกำหนด โดยเขาจะเกษียณอายุงานในปีหน้า ซึ่งเร็วกว่ากำหนดประมาณ 6 เดือน

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ และนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่สองของการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของผู้นำสหรัฐ

ขณะที่ในเวลาต่อมานายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า สหรัฐและญี่ปุ่นจะร่วมกันยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือขึ้นสู่ขั้นสูงสุด เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

--สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสื่อเบลเยียมว่า ทางการเบลเยียมได้สั่งปล่อยตัวนายคาร์เลส ปุกเดมองต์ อดีตผู้นำแคว้นกาตาลุญญา และอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของเขาอีก 4 คน ซึ่งได้เข้ามอบตัวต่อตำรวจเบลเยียมก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขต่างๆที่จะต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ได้มีเอกสารทางการเงินรั่วไหลระลอกใหม่ในทำนองเดียวกับปานามา เปเปอร์ โดยเอกสารดังกล่าวได้เปิดเผยความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างนายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ กับรัฐบาลรัสเซีย เช่นเดียวกับพฤติกรรมหนีภาษีของผู้ช่วยรายหนึ่งของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

--คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (Committee on Ways and Means) จะเริ่มพิจารณาร่างปฏิรูปภาษีฉบับใหม่ของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันนี้ หลังจากที่สมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นมาตรการปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ของสหรัฐ

--นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวในวันนี้ว่า แม้อัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังคงอยู่ในระดับที่ "ค่อนข้างอ่อนแอ" แต่คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะค่อยๆเคลื่อนตัวขึ้นสู่เป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% โดยได้รับแรงหนุนจากค่าแรงที่เพิ่มขึ้น

--กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้ประกาศการกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมตัวมกุฎราชกุมารอัลวาลีด บิน ทาลาล และเจ้าชายคนอื่นๆ รวมทั้งรัฐมนตรี มหาเศรษฐี และอดีตเจ้าหน้าที่อีกหลายคน

--กองกำลังภายใต้การนำของซาอุดิอาระเบียได้ปิดท่าเรือ เส้นทางคมนาคมทางบกและอากาศทั้งหมดในเยเมนชั่วคราว อย่างไรก็ดีแถลงการณ์ระบุว่า การเดินทางเข้าและออกเพื่อลำเลียงปัจจัยช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและเจ้าหน้าที่นั้น ยังคงสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่กองทัพอากาศซาอุดิอาระเบียได้สกัดขีปนาวุธ 1 ลูกที่ยิงจากเยเมนมายังกรุงริยาดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุโจมตีหลายครั้งที่พุ่งเป้ามายังเมืองที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดน นับตั้งแต่ที่เกิดสงครามเมื่อปี 2558

--นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ออกมาประกาศให้ผู้ที่ต้องการจะลงสมัครตำแหน่งทางการเมือง เตรียมแสดงสัญชาติก่อนการเข้ารับตำแหน่ง หลังก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียต้องเผชิญกับปัญหาเกี่ยวกับนักการเมืองสองสัญชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ