World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 10, 2017 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ซึ่งมีเนื้อหาหลักที่แตกต่างจากฉบับที่ผ่านโดยคณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎร (House Ways and Means Committee) โดยหนึ่งในนั้นคือ การชะลอกระบวนการเริ่มบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีออกไปจนถึงปี 2562

คณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐ ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดที่ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภา ได้เปิดเผยรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวภายในห้องประชุมปิดเมื่อวานนี้ โดยสื่อสหรัฐรายงานว่า วุฒิสมาชิกในคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวได้เสนอให้มีการปรับลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากระดับ 35% ในปัจจุบัน แต่ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2562 หรือล่าช้าออกไปจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร 1 ปี

--ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ออกแถลงการณ์ร่วมกันวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันว่า ควรที่จะคงมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์

ปธน.ทรัมป์ จะเสร็จสิ้นการเยือนจีนในวันนี้ และจะเดินทางต่อไปยังเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่ 4 ตามแผนการเยือนเอเชียของปธน.ทรัมป์

สำนักข่าวรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียถึงความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และปธน.ทรัมป์ อาจจะหารือกันนอกรอบการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในวันนี้ ณ ประเทศเวียดนาม

ก่อนหน้านี้ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า มีแนวโน้มสูงที่ปูตินและทรัมป์จะพบปะกันที่เวียดนาม เพื่อหารือในประเด็นที่เร่งด่วน เช่น สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี

--กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 239,000 ราย โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 231,000 ราย

จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 229,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 44 ปี และสวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 235,000 ราย

ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 139 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

--ทางการซาอุดิอาระเบียออกประกาศเตือนประชาชนมิให้เดินทางเข้าสู่เลบานอน พร้อมกับสั่งชาวซาอุดิอาระเบียที่อยู่ในเลบานอนให้รีบเดินทางออกจากประเทศโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียได้กล่าวหาว่า เลบานอนได้ประกาศสงครามกับซาอุดิอาระเบีย หลังการรุกรานของกลุ่มฮิสบอลลาห์ในเลบานอน ซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

นายเธเมอร์ อัล-ซาบาน รมว.ฝ่ายกิจการอ่าวอาหรับของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า รัฐบาลเลบานอนจะต้องถูกจัดการในฐานะรัฐบาลที่ได้ประกาศสงครามต่อซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ได้ละเลยในการกวาดล้างกลุ่มฮิสบอลลาห์

--ขณะที่การกวาดล้างการทุจริตครั้งใหญ่ในซาอุดิอาระเบียยังคงดำเนินต่อไป โดยล่าสุด มีรายงานว่าโรงแรม 2 แห่งในกรุงริยาด ได้แก่ โรงแรมริตซ์-คาร์ลตัน และโรงแรมคอร์ทยาร์ด แมริออท อาจใช้เป็นสถานที่กักขังเจ้าชาย นักธุรกิจ และเจ้าหน้าที่รัฐบาล ขณะที่พนักงานต้อนรับของคอร์ทยาร์ด แมริออทเปิดเผยว่า โรงแรมถูกจองเต็มอัตราโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูง

-- นักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐและประเทศยุโรป โดยในวันนี้ ฝรั่งเศสจะเปิดเผยตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. อังกฤษจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.ย.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ขณะที่ในฝั่งสหรัฐ มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ