World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อิหร่านเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 แมกนิจูดที่บริเวณชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรักเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งขึ้นเป็นอย่างน้อย 207 คน และบาดเจ็บกว่า 800 ในอิหร่าน นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตในอิรักด้วยเช่นกัน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 แมกนิจูดที่บริเวณชายแดนระหว่างอิหร่านและอิรัก เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่บริเวณเทือกเขาซึ่งห่างจากเมืองฮาลับจา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิรักประมาณ 32 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 23.2 กิโลเมตร

--นายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ส่งสัญญาณว่า เขาอาจจะสนับสนุนให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม นายฮาร์เกอร์ยอมรับว่า เขามีความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ พร้อมระบุว่า เฟดจะต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

--นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยในรายการ "Face the Nation" ของสถานีโทรทัศน์ CBS ซึ่งออกอากาศเมื่อวานนี้ ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่างก็มีเป้าหมายสุดท้ายที่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าร่างกฎหมายฉบับของวุฒิสภาจะเสนอให้ชะลอเวลาบังคับใช้มาตรการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลก็ตาม

--สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวกับนายเจิ่น ดั่ย กวาง ประธานาธิบดีเวียดนามว่า เขาพร้อมที่จะเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศที่มีความขัดแย้งเรื่องสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 3.4% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น

--นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมด้วยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้พบปะหารือกันที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ในวันนี้ โดยคาดว่าผู้นำทั้ง 3 จะกล่าวยืนยันถึงการรักษาผลประโยชน์ร่วมกันในภูมิภาคเอเชีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำสหรัฐ ญี่ปุ่น และออสเตรเลียได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยผู้นำทั้ง 3 มีแนวโน้มที่จะยืนยันถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการตอบสนองภัยคุกคามจากโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

--สื่อสหรัฐรายงานว่า เศรษฐีชาวสหรัฐกว่า 400 รายได้เตรียมยื่นจดหมายต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้รัฐบาลยกเลิกการปรับลดภาษีในกลุ่มคนรวย และขอให้เพิ่มภาษีของพวกเขาแทน

--สำนักงานสถิติมาเลเซียรายงานว่า อัตราว่างงานของมาเลเซียเดือนก.ย.อยู่ที่ 3.4% ลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ปีที่แล้วที่ระดับ 3.5%

อย่างไรก็ดี เมื่อปรับตามปัจจัยทางฤดูกาลแล้ว อัตราว่างงานเดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 3.5% จากระดับ 3.4% ในเดือนก่อนหน้านั้น

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) รายงานว่า ราคานำเข้าและส่งออกของประเทศปรับตัวเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ธนาคารกลางระบุว่า ราคานำเข้าของเกาหลีใต้ในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.6% สู่ระดับ 83.17 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ