Spotlight: จนท.เฟดหลายรายคาดคณะกรรมการ FOMC เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 15, 2017 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายคาดการณ์ไว้ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ จะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่เงินเฟ้อและอัตราว่างงานอยู่ในระดับต่ำ

นายราฟาเอล บอสติค ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวบนเวทีการประชุมเมื่อวานนี้ว่า "ผมคิดว่าอัตราดอกเบี้ยควรปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้านี้ โดยทิศทางด้านนโยบายของเรานั้นยังคงอยู่ในระดับผ่อนคลายมากกว่าที่จะอยู่ในระดับที่มีความเป็นกลาง (neutral) "

นายบอสติค ซึ่งจะมีสิทธิ์ออกเสียงในคณะกรรมการ FOMC ในปีหน้า กล่าวว่า "อุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นอาจหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้มีศักยภาพการเติบโตที่เหนือขีดจำกัดอย่างยั่งยืน โดยขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะการจ้างงานเต็มที่ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวอาจสร้างแรงกดดันต่อต้นทุนแรงงาน เพราะภาคธุรกิจจะแข่งขันกันอย่างดุเดือดมากขึ้นเพื่อชิงแรงงานที่นับวันยิ่งมีจำกัด"

ทั้งนี้ นายบอสติคคาดการณ์ว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัว "เหนือระดับ 2% เล็กน้อย" ส่วนอัตราว่างงานน่าจะทรงตัวอยู่ที่ระดับราว 4%

ด้านนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดสาขาดัลลัส ได้กล่าวเมื่อวานนี้เช่นกันว่า ภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานสหรัฐนั้นเป็นปัจจัยกดดันให้เฟดดำเนินนโยบายการเงินแบบเข้มงวดขึ้นในรูปแบบที่ "ไม่เร่งรีบ และค่อยเป็นค่อยไป" แม้อัตราเงินเฟ้อยังคงต่ำต่อเนื่อง

นายแคปแลน ให้สัมภาษณ์กับไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า เขา "กำลังพิจารณา" สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นในการประชุมเดือนหน้า

นายแคปแลน ซึ่งมีสิทธิ์ออกเสียงใน FOMC ปีนี้ได้เตือนไว้ว่า ตลาดแรงงานที่ร้อนแรงเกินไปนั้นอาจก่อให้เกิดความไม่สมดุลและส่วนเกินในตลาดการเงิน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เฟดบางรายโต้แย้งว่า เฟดควรคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับปัจจุบัน เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำ

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "อัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับปัจจุบันมีความเหมาะสมแล้ว เมื่อดูจากข้อมูลเศรษฐกิจมหภาคในขณะนี้"

ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดการประชุมนโยบายครั้งต่อไปวันที่ 12-13 ธ.ค. ซึ่งบรรดานักลงทุนคาดการณ์ไว้ว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ