World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 17, 2017 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันมีเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ระดับ 35% และการลดจำนวนขั้นบันไดของการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จาก 7 ขั้น เหลือเพียง 4 ขั้น คือ 12%, 25%, 35% และ 39.6%

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับดังกล่าวจะถูกส่งให้กับวุฒิสภาสหรัฐ อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาได้เปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาเองเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเนื้อหาหลักในร่างกฎหมายมีความแตกต่างจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร จึงส่งผลให้เกิดความไม่แน่แนอนว่า วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะสามารถประสานความแตกต่างในเนื้อหาเหล่านี้ให้ลงตัวได้หรือไม่

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 10,000 ราย สู่ระดับ 249,000 รายในสัปดาห์สิ้นสุดในวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 4,000 รายสู่ระดับ 235,000 ราย

อย่างไรก็ดี ตัวเลขผู้ที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 140 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2513

-- ศาลฎีกากัมพูชาได้มีคำสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา (CNRP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของประเทศในวันนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า คำตัดสินดังกล่าวยังรวมถึงการตัดสิทธิ์ทางการเมืองสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชาจำนวน 118 คน ห้ามลงเล่นการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งรวมถึงนายเขม โสกา หัวหน้าพรรค ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ศาลฎีกากัมพูชาพิจารณาตัดสินคดีจากคำร้องที่ยื่นโดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกล่าวหาว่านายเขม โสกา สมคบคิดกับชาวต่างชาติเพื่อโค่นล้มอำนาจรัฐบาล โดยการไต่สวนของศาลมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันผู้สนับสนุนพรรค CNRP มาชุมนุมประท้วงอยู่รอบศาล

-- ธนาคารกลางจีนเดินหน้าอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อวานนี้ เพื่อผ่อนคลายภาวะสภาพคล่องตึงตัว โดยเป็นการอัดฉีดที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเม็ดเงิน 3.30 แสนล้านหยวน (5.0 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านทางข้อตกลงซื้อคืนธนบัตรโดยมีสัญญาขายคืน (reverse repo) ส่วนเม็ดเงินสุทธิที่ธนาคารกลางได้อัดฉีดเข้าตลาดนั้น อยู่ที่ 3.10 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาด เนื่องจากมีสัญญา reverse repo ที่ครบกำหนดไถ่ถอนมูลค่า 2 หมื่นล้านหยวน

reverse repo คือกระบวนการที่ธนาคารกลางจีนเข้าซื้อหลักทรัพย์จากธนาคารพาณิชย์ ผ่านทางข้อเสนอที่ตกลงกันว่าจะขายคืนให้กับธนาคารพาณิชย์ในอนาคต

-- ทางการมาเลเซียมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาสสาม วันนี้เวลา 11.00 น. ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาสสามของมาเลเซียจะขยายตัว 5.7%

สำหรับตัวเลข GDP อย่างเป็นทางการที่มีการเปิดเผยครั้งล่าสุดนั้น สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2560 ขยายตัว 5.8 % เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยได้แรงหนุนความแข็งแกร่งของภาคบริการและภาคการผลิต

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค. ในวันนี้เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย

สำหรับตัวเลขอย่างเป็นทางการครั้งล่าสุดนั้น ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเดือนก.ย. ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ห้าในรอบหกเดือน สู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปี เนื่องจากการก่อสร้างบ้านสำหรับครอบครัวเดี่ยวในภาคใต้ของสหรัฐปรับตัวลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์และเออร์มา

ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเดือนก.ย. ลดลง 4.7% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 1.127 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2559 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงมาอยู่ที่ราว 1.17 ล้านยูนิต จากระดับ 1.183 ล้านยูนิตในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่ปรับทบทวนขึ้นจากรายงานเบื้องต้นที่ระดับ 1.180 ล้านยูนิต

-- ทางการจีนเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค. วันพรุ่งนี้เวลา 08.30 น. ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ