สนง.สถิติจีนเผยราคาบ้านใหม่ยังทรงตัวในเดือนต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 18, 2017 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงทรงตัวในเดือนต.ค. โดยข้อมูลล่าสุดเผยให้เห็นว่า ราคาบ้านในเมืองขนาดใหญ่ปรับตัวลดลงหรือปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ทางการจีนเดินหน้าใช้นโยบายเข้มงวดเพื่อควบคุมตลาดอสังหาฯที่ขยายตัวร้อนแรงก่อนหน้านี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ใน 13 เมืองหลักจากทั้งสิ้น 15 เมืองขยายตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง

เมื่อเทียบรายเดือน ราคาบ้านใหม่ปรับตัวลงใน 9 เมือง จากทั้งหมด 15 เมือง

ราคาบ้านใหม่ในเมืองเทียนจิน เซี่ยงไฮ้ และเฉิงตู ปรับตัวตัวขึ้น 0.1%, 0.3% และ 0.7% ตามลำดับ

ผลสำรวจจาก 70 เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลาง ระบุว่า ราคาบ้านใน 50 เมืองปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบรายเดือน เมื่อเทียบกับระดับ 44 เมืองในเดือนก.ย.

นายหลิว เจียงเหวย นักวิเคราะห์จาก NBS กล่าวว่า ราคาบ้านในเมืองหลักๆของจีนเริ่มทรงตัว หลังจากที่มีการใช้นโยบายที่เข้มงวดในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ราคาบ้านใหม่ในเมืองระดับเทียร์ 1 ในเดือนต.ค.ลดลง 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่ราคาบ้านมือสองยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม

อย่างไรก็ตาม หากเทียบเป็นรายปีนั้น ทั้งราคาบ้านใหม่และบ้านมือสองในเมืองระดับเทียร์ 1 มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 13

ด้านการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้มีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงที่ระดับ 7.8% เมื่อเทียบรายปี เมื่อเทียบกับช่วง 9 เดือนแรกที่ระดับ 8.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ