Xinhua world news summary: "มูกาเบ" เตรียมนั่งประธานประชุมพรรครัฐบาลเดือนหน้า แม้ถูกบีบให้ลาออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเวได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของซิมบับเวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาจะเป็นประธานในการประชุมใหญ่พรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในพรรค

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่พรรค ZANU-PF ได้เรียกร้องให้นายมูกาเบลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยทางพรรคได้ให้เวลานายมูกาเบจนถึงเที่ยงวันจันทร์นี้ ในการประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี มิฉะนั้นเขาจะถูกนำเข้าสู่กระบวนการถอดถอน

-- นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียได้บั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาคอาหรับ พร้อมระบุว่า ซาอุดิอาระเบียยังคงเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ในบางประเทศของภูมิภาคแห่งนี้

"ซาอุดิอาระเบียกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้บั่นทอนเสถียรภาพ แต่ซาอุดิอาระเบียเองกลับเป็นฝ่ายสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายและจุดชนวนสงครามในเยเมน ปิดล้อมกาตาร์ และปลุกปั่นให้เกิดวิกฤตการณ์ในประเทศเลบานอน

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย, อิหร่าน และตุรกี ได้หารือกันเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมรัฐสภาแห่งชาติของซีเรีย เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นระหว่างกลุ่มต่าง ๆ รวมถึงการหาแนวทางประนีประนอมเพื่อผลประโยชน์และความมั่นคงของซีเรีย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 2.8536 แสนล้านเยน (2.5 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนต.ค. ซึ่งทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากยอดส่งไปยังจีนและประเทศอื่นๆในเอเชีย ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 6.69 ล้านล้านเยน และยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 18.9% สู่ระดับ 6.41 ล้านล้านเยน

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 แมกนิจูด นอกชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะนิว คาเลโดเนีย ซึ่งเป็นเขตปกครองของฝรั่งเศส ขณะที่ศูนย์เตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิก (PTWC) กำลังจับตาคลื่นสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่ดังกล่าว

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.43 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ห่างจากฝั่งตะวันออก-ตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองทาดีนออกไปประมาณ 82 กิโลเมตร โดยเมืองทาดีนตั้งอยู่บนเกาะแมร์ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของหมู่เกาะแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ