World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 20, 2017 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเวได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ของซิมบับเวเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาจะเป็นประธานในการประชุมใหญ่พรรค ZANU-PF ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นภายในพรรค

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 2.854 แสนล้านเยนในเดือนต.ค. ขณะที่ยอดส่งออกในเดือนต.ค. ปรับตัวขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี และยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 18.9%

--นายฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษเตรียมยื่นข้อเสนอเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ก่อนคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดการประชุมรอบหน้าวันที่ 14-15 ธ.ค.นี้

--ราคาหุ้นโตชิบา คอร์ป ร่วงลงเกือบ 5% ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้าวันนี้ หลังจากคณะผู้บริหารของโตชิบาประกาศแผนการระดมทุนมูลค่า 6 แสนล้านเยน (5.4 พันล้านดอลลาร์) ผ่านการออกหุ้นใหม่จำนวน 2.28 พันล้านหุ้น

โตชิบาประกาศว่า การออกหุ้นใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงที่บริษัทจะถูกถอดออกจากตลาดหลักทรัพย์ ในขณะการขายธุรกิจชิพมีแนวโน้มว่าจะล่าช้าจนเลยกำหนดเส้นตายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

--การประชุมร่วมระหว่างพรรครัฐบาลผสมซึ่งนำโดยนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีจากฝั่งอนุรักษ์นิยม และตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยเสรี (FDP) ยังคงไม่สามารถหาข้อสรุปได้ หลังที่ประชุมไม่สามารถหาข้อตกลงเกี่ยวกับกรอบความร่วมมือใหม่ของพรรครัฐบาลผสมภายใต้ชื่อว่า รัฐบาลผสมจาไมก้า (Jamaica Coalition)

--โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 4 ครั้งในปีหน้า เนื่องจากตลาดแรงงานสหรัฐอยู่ในภาวะตึงตัว และภาพรวมด้านเงินเฟ้อเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

--นายโรเบิร์ต มุลเลอร์ ที่ปรึกษาพิเศษผู้รับผิดชอบคดีเกี่ยวกับการที่รัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2559 เตรียมสอบสวนนางสาวโฮป ฮิคส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารประจำทำเนียบขาว ซึ่งเป็นที่ปรึกษารายหนึ่งที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ความไว้วางใจมากที่สุด และยังเป็นบุคคลที่ปรากฎตัวในเหตุการณ์สำคัญหลายๆครั้งที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ด้วย

--กระทรวงอุตสาหกรรมจีนได้เปิดเผยร่างมาตรการกระตุ้นการลงทุนของบริษัทต่างๆในภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงการดำเนินมาตรการสนับสนุนด้านการเงิน

--ฝ่ายข่าวกรองของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ให้มีพิสัยไกลถึงสหรัฐได้ในปีนี้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณว่าจะมีการทดสอบนิวเคลียร์ในเร็วๆนี้

--จีนเตรียมจัดทำแผนในการควบคุมธนาคารเงา เพื่อควบคุมความเสี่ยง ในขณะที่เทรดเดอร์บางรายคาดการณ์ว่า กองทุนของรัฐจะเข้ามาดำเนินการเพื่อลดยอดขาดทุนที่สูงจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ