Xinhua world news summary: สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2017 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศว่า สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "สหรัฐจะยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้สูงขึ้น รวมถึงลงโทษเกาหลีเหนือและบุคคลที่เกี่ยวข้อง พร้อมสนับสนุนให้มีการยกระดับการกดดันขึ้นสู่ขั้นสูงสุด เพื่อทำให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐโดดเดี่ยว"

"นอกจากเกาหลีเหนือจะข่มขู่ประชาคมโลกด้วยอาวุธนิวเคลียร์แล้ว เกาหลีเหนือยังได้สนับสนุนการก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการลอบสังหารในต่างแดน" ทรัมป์กล่าว โดยอ้างถึงเหตุการลอบสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ด้วยการวางยาพิษด้วยสาร "VX Nerve Agent" ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบัน ประกาศว่า ตนจะลงจากตำแหน่งทันทีที่นายเจอโม พาวเวล ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง

เฟดออกแถลงการณ์ว่า "นางเจเน็ต เยลเลน ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกคณะผู้บริหารของเฟดแล้วเมื่อวานนี้ และการลาออกจะมีผลทันทีที่ประธานเฟดคนใหม่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง" ทั้งนี้ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้แต่งตั้งนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดในปี 2557 โดยนางเยลเลนได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะผู้บริหารของเฟดด้วยเช่นกัน

--หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ได้ตัดสินใจพักงานนายเกลนน์ ทรัช หนึ่งในผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หลังจากนายทรัชถูกตั้งข้อกล่าวหากระทำการล่วงละเมิดทางเพศต่อนักข่าวสาวคนหนึ่ง

นิวยอร์ก ไทม์สระบุว่า ข้อกล่าวหาของนายทรัช วัย 50 ปี เป็นสิ่งที่น่ากังวล และถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อบรรทัดฐานและคุณค่าของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ