World Today: สรุปข่าวประเด็นน่าติดตามประจำวัน 21 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 21, 2017 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำเกาหลีเหนือในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังจากที่สหรัฐได้ร่วมมือกับชาติอื่นๆทั่วโลกในการยกระดับการกดดันเกาหลีเหนือ เพื่อบีบให้เกาหลีเหนือยุติโครงการทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้กล่าวเปิดการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "ในวันนี้ สหรัฐขอกำหนดให้เกาหลีเหนือจัดอยู่ในประเทศผู้สนับสนุนการก่อการร้าย"

-- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนปัจจุบัน ประกาศว่า ตนจะลงจากตำแหน่งทันทีที่นายเจอโม พาวเวล ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง

เฟดออกแถลงการณ์ว่า "นางเจเน็ต เยลเลน ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกคณะผู้บริหารของเฟดแล้วเมื่อวานนี้ และการลาออกจะมีผลทันทีที่ประธานเฟดคนใหม่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง" ทั้งนี้ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้แต่งตั้งนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดในปี 2557 โดยนางเยลเลนได้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะผู้บริหารของเฟดด้วยเช่นกัน

--ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตานางเยลเลนกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อประเมินทิศทางเศรษฐกิจและแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

--ตลาดจับตารายงานการประชุมประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.ของเฟด ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่กระแสคาดการณ์ส่วนใหญ่เชื่อว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบาย (FOMC) ของเฟด จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้

--นักลงทุนยังคงจับตาดูว่าร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐจะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาได้หรือไม่ หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้มีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 227 ต่อ 205 ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว และได้ส่งต่อให้กับวุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณาเป็นลำดับต่อไป ส่วนการโหวตในวุฒิสภาแบบเต็มคณะ จะจัดขึ้นหลังจากพ้นเทศกาลวันหยุดขอบคุณพระเจ้าไปแล้ว โดยวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.

อย่างไรก็ตาม มีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตจะไม่สนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับดังกล่าว เนื่องจากวุฒิสมาชิกรีพับลิกันได้สร้างเงื่อนไขใหม่ที่เป็นอุปสรรคต่อการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว ด้วยการพ่วงการยกเลิกเนื้อหาส่วนหนึ่งของกฎหมายโอบามาแคร์เข้ากับแผนการปฏิรูปภาษี

ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีจะสามารถผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา และเชื่อว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้

--Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ประจำเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.2% หลังจากที่ร่วงลง 0.2% ในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าดัชนีจะปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนต.ค.

--นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ตนพร้อมจะเป็นผู้นำพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หากมีการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่ประสบความล้มเหลวในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสม 3 ฝ่ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

กฎหมายของเยอรมนีระบุว่า หากพรรคการเมืองต่างๆไม่สามารถเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ก็จะต้องมีการยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่

--หัวหน้าเลขาธิการประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีกล่าวในวันนี้ว่า นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว ประกาศจัดประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่คณะรัฐมนตรีของนายมูกาเบจะประชุมร่วมกับเขา นับตั้งแต่ที่ทหารเข้ายึดอำนาจเมื่อวันพุธที่แล้ว

--สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะรายงานในวันนี้ ประกอบด้วย ดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนต.ค.จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก และยอดขายบ้านมือสองเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ