ธนาคารสหรัฐมีกำไรพุ่งขึ้น 5.2% ในไตรมาส 3 สะท้อนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิโตแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์สหรัฐมีกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2% ในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเติบโตแข็งแกร่ง

กำไรของธนาคารพาณิชย์และสถาบันเงินออมในความคุ้มครองของ FDIC อยู่ที่ 4.79 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 2.4 พันล้านดอลลาร์จากไตรมาสเดียวกันปีที่แล้ว โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้น 8.8 พันล้านดอลลาร์

FDIC เปิดเผยว่า 67.3% ของธนาคาร 5,737 แห่งที่อยู่ในความคุ้มครองของ FDIC แจ้งว่ากำไรไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนธนาคารที่ไม่ทำกำไรมีจำนวนลดลงสู่ระดับ 3.9% จากระดับ 4.6% เมื่อหนึ่งปีก่อน

ขณะเดียวกัน รายชื่อธนาคารที่มีปัญหามีจำนวนลดลงจาก 105 แห่ง สู่ระดับ 104 แห่ง ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2551

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมาร์ติน เจ. กรึนเบิร์ก ประธานของ FDIC กล่าวว่า สภาพแวดล้อมการดำเนินงานสำหรับภาคธนาคารยังคงมีความท้าทาย

"อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาอย่างยาวนาน และสถานการณ์สินเชื่อที่มีการแข่งขันกันสูงนั้น ส่งผลให้สถาบันการเงินบางแห่งพยายามอย่างหนักที่จะสร้างผลกำไร ทำให้มีโอกาสสูงขึ้นที่จะเผชิญความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย สภาพคล่อง และสินเชื่อ" นายกรึนเบิร์กกล่าว

ประธาน FDIC ระบุด้วยว่า ภาคธนาคารต้องจัดการความเสี่ยงดังกล่าวด้วยความรอบคอบระมัดระวัง จึงจะสามารถเดินหน้าการเติบโตระยะยาวในแนวทางที่ยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ