ผลสำรวจชี้เงินปอนด์อ่อนช่วยหนุนยอดขายบริษัทส่งออกในภาคอุตสาหกรรมอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2017 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ระบุว่า สกุลเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆนับตั้งแต่ที่อังกฤษได้ลงประชามติแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น ช่วยให้ยอดขายของกลุ่มบริษัทส่งออกในภาคการผลิตของอังกฤษมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

รายงานของ CBI ระบุว่า ยอดขายในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย.ของบริษัทส่งออกในภาคอุตสาหกรรมของอังกฤษมีการขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 29 ปี ขณะที่ยอดสั่งซื้อล่วงหน้าปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทอาหาร เครื่องดื่ม และเคมีภัณฑ์

โฮวาร์ด อาร์เชอร์ ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของ EY ITEM Club ในกรุงลอนดอนเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ยอดขายของบริษัทส่งออกในภาคการผลิตมีการขยายตัวมากกว่าคาด โดยได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ ประกอบการภาวะแข็งแกร่งด้านการค้า และเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นทั่วโลก ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้ช่วยหนุนยอดขายของกลุ่มผู้ส่งออกในภาคการผลิตของอังกฤษ

ผลการสำรวจของไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอสระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษดีดตัวขึ้นแตะระดับ 56.3 ในเดือนต.ค. จากระดับ 56.0 ในเดือนก.ย. โดยดัชนีที่อยู่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว นอกจากนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษยังได้ปรับตัวเหนือระดับ 50 เป็นเวลา 15 เดือนติดต่อกัน

ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 สูงกว่าไตรมาส 2 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 0.3% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจอังกฤษขยายตัว 1.5% ในไตรมาส 3 โดยได้แรงหนุนจากการเติบโตของภาคการผลิตและบริการ รวมทั้งความแข็งแกร่งของอุตสาหกรรมรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ