จีนออกมาตรการควบคุมบริการเงินกู้ออนไลน์ขนาดเล็ก หวังป้องกันความเสี่ยง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2017 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ยกระดับมาตรการควบคุมบริการเงินกู้ขนาดเล็ก (micro-lender) บนระบบออนไลน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน เนื่องจากตลาดเงินกู้ขนาดเล็กเริ่มได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีมาตรการควบคุมไม่เพียงพอ

รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงานรัฐบาลตามมณฑลต่างๆของจีนได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลาง ให้ระงับการอนุมัติคำขอในการจัดตั้งธุรกิจบริการเงินกู้ขนาดเล็กรายใหม่ๆบนอินเทอร์เน็ต และกำหนดเกณฑ์ในการอนุมัติให้มีความเข้มงวดยิ่งขึ้นด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบในจีนเพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ราคาหุ้นของสถาบันการเงินจีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวผันผวนอย่างหนักด้วย

ทั้งนี้ ทางการจีนยังคงเดินหน้าควบคุมความเสี่ยงในระบบการเงิน โดยนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ระบบการเงินของจีนกำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น แม้ว่าภาพรวมของระบบการเงินจีนจะอยู่ในสภาวะที่ดีก็ตาม

นายโจวกล่าวว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอาจมีลักษณะที่ "ซับซ้อน สร้างผลกระทบ และอันตราย" พร้อมกับเสนอแนะให้ทางจีนดำเนินมาตรการอย่างเข้มงวด และผลักดันให้ตลาดมีส่วนผลักดันเศรษฐกิจให้มากขึ้น


แท็ก รัฐบาลจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ