ชาวอเมริกันใช้จ่ายทางออนไลน์ในวัน "แบล็คฟรายเดย์" พุ่งทะลุ 3 พันล้านดอลล์เป็นครั้งแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 24, 2017 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะโดบี ดิจิทัล อินเด็กซ์ (Adobe Digital Index) ซึ่งเป็นบริษัทซอฟท์แวร์ของสหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นว่า ชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ในช่วงวัน "แบล็คฟรายเดย์" หรือวันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้าซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 23 พ.ย. เพิ่มขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 3.34 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติทะลุระดับ 3 พันล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก และเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ 1 ใน 3 ของการใช้จ่ายออนไลน์มาจากการซื้อขายอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ต ขณะที่การซื้อขายคอมพิวเตอร์มีเพียงเล็กน้อย

ส่วนการจับจ่ายในช่วง 2 วันก่อนถึงวันแบล็คฟรายเดย์ ก็ดูเหมือนจะคึกคักเช่นเดียวกัน โดยการใช้จ่ายในวันขอบคุณพระเจ้า (พฤหัสบดีที่ 23 พ.ย.) มีมูลค่าราว 1.93 พันล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 11.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายในวันพุธที่ 22 พ.ย.อยู่ที่ 1.57 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% และมากกว่าที่ อะโดบี ดิจิทัล อินเด็กซ์ คาดการณ์ไว้ถึง 92 ล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์จากอะโดบี ดิจิทัล อินเด็กซ์ คาดการณ์ว่า การจับจ่ายในช่วงวันแบล็คฟรายเดย์ปีนี้ อาจจะแซงตัวเลขการจับจ่ายในช่วงวัน "ไซเบอร์มันเดย์" ซึ่งเป็นวันที่มีการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์มากที่สุด นอกจากนี้ คาดว่าผู้บริโภคจะยังจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคึกคักในช่วงเช้าของวัน "สมอล บิสซิเนส แชทเทอร์เดย์" หรือวันเสาร์ที่ถัดจากวันแบล็คฟรายเดย์ โดยสินค้าที่มีการลดราคามากที่สุดก็คือแท็บเล็ต (ลดราคาเฉลี่ย 25.4%), โทรทัศน์ (ลดราคาเฉลี่ย 23.2%), ของเล่น (ลดราคาเฉลี่ย 15%) และคอมพิวเตอร์ (ลดราคาเฉลี่ย 11.6%)

ทางด้านสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเดือนพ.ย.และธ.ค.ปีนี้ ซึ่งรวมถึง การซื้อรถยนต์แก๊ส และค่าใช้จ่ายในร้านอาหาร ว่า อาจจะอยู่ที่ 6.558 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของการขยายตัวที่ 2.5% ในช่วงเวลา 10 ปี และสูงกว่าค่าเฉลี่ยของการขยายตัวที่ 3.4% ในช่วง 7 ปีนับตั้งแต่ปี 2552 ที่เศรษฐกิจสหรัฐเริ่มฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ