มูลค่า "บิตคอยน์" พุ่งเหนือระดับ 1 ล้านเยนที่ตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลญี่ปุ่นวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2017 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นเหนือนระดับ 1 ล้านเยน (8,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราดิจิทัลญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ท่ามกลางกระแสคาดหวังว่าจะมีการใช้เงินสกุลดิจิทัลนี้อย่างแพร่หลายในอนาคต

มูลค่าบิตคอยน์ในตลาดแลกเปลี่ยน Coincheck ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 1,001,904 เยน ในช่วงเที่ยงวานนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับในเดือนม.ค.ที่ผ่านมาถึง 10 เท่า หลังจากที่เริ่มซื้อขายครั้งแรกที่ระดับ 100,000 เยน

นักวิเคราะห์ตลาดกล่าวว่า ปัจจัยที่หนุนมูลค่าบิตคอยน์ทำนิวไฮในญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ มาจากรายงานข่าวที่ว่า ตลาดซื้อขายล่วงหน้าในสหรัฐมีแผนที่จะเปิดให้ซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ล่วงหน้า ซึ่งจุดกระแสคาดหวังว่า ตลาดบิตคอยน์จะเติบโตขึ้นอีกในอนาคต

ปัจจุบัน บิตคอยน์มีมูลค่าตามราคาตลาดที่ระดับประมาณ 16 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงกว่าสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆรวมกันราวครึ่งหนึ่ง

ที่ผ่านมา บิตคอยน์เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในจีน ยุโรป และสหรัฐ เนื่องจากต้นทุนการทำธุรกรรมที่ค่อนข้างต่ำ อย่างไรก็ตาม ระบบการแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลดังกล่าวยังไม่มีการกำกับดูแลจากหน่วยงานรัฐบาลหรือธนาคารกลางอย่างเป็นทางการ

แต่ที่ญี่ปุ่น บริษัทค้าปลีกเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่อย่าง บิ๊ก คาเมรา อิงค์ ได้เปิดรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินบิตคอยน์ตั้งแต่ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ได้กล่าวเตือนว่า การที่มูลค่าบิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ เนื่องจากราคาไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงที่ราคาอาจจะร่วงลงในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ