World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 27, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอินโดนีเซียประกาศยกระดับการเตือนภัยจากภูเขาไฟในเกาะบาหลี สู่ระดับสูงสุดในวันนี้ เนื่องจากเกิดการปะทุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะนำไปสู่การปะทุครั้งใหญ่

สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยและภูเขาไฟอินโดนีเซียได้ยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟ "อากุง" สู่ระดับ 4 เนื่องจากภูเขาไฟลูกนี้มีการปะทุเพิ่มขึ้นอย่างมาก นับจากปะทุครั้งแรกเมื่อวันอังคารที่แล้ว

--สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ได้เดินทางถึงเมียนมาแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญานับหมื่นคนที่อาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวชายแดนเมียนมา-บังกลาเทศ

--สำนักงานสถิติแห่งประเทศจีน (NBS) เปิดเผยว่า กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมมีการขยายตัวรวดเร็วขึ้นในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้

ทั้งนี้ กำไรของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอุตสหกรรม พุ่งขึ้น 23.3% ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้น 22.8% จากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

--บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นเหนือนระดับ 1 ล้านเยน (8,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราดิจิทัลญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ท่ามกลางกระแสคาดหวังว่าจะมีการใช้เงินสกุลดิจิทัลนี้อย่างแพร่หลายในอนาคต

--มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ขยายโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) 2 รายการในปีนี้ ส่งผลให้การควบคุมดูแลการเงินมีทิศทางที่ดีขึ้น

--อะโดบี อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ในเทศกาลวัน "ขอบคุณพระเจ้า" และวัน "แบล็กฟรายเดย์" เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่การใช้จ่ายในร้านค้าปลีกทั่วไปลดลงเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มการจับจ่ายในร้านค้าปลีกของสหรัฐเปลี่ยนไปในช่วงฤดูกาลช็อปปิ้งปลายปีนี้

--นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ ปรับลดน้ำหนักการลงทุนของหุ้นซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ สู่ระดับ "equal weight" จากเดิมที่ "overweight" โดยให้เหตุผลว่า ความต้องการชิปความจำอาจแผ่วลงในอนาคต และกระทบต่อรายได้ของบริษัทในเวลาถัดมา

นอกจากนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ ยังได้ปรับลดราคาเป้าหมายของหุ้นซัมซุงลง 3.4% เหลือ 2.8 ล้านวอน

--นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา จะเดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมงานประชุม ณ กรุงปักกิ่งซึ่งมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นเจ้าภาพในช่วงปลายเดือนนี้

--ประธานาธิบดีฮวน ออร์แลนโด เฮอร์นันเดซ วัย 49 ปี ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งโดยอ้างผลเอ็กซิทโพลล์ ขณะที่ซาลวาดอร์ นาสรัลลาซึ่งเป็นคู่แข่งได้อ้างชัยชนะจากผลเอ็กซิทโพลล์เช่นกัน

ผลเอ็กซิทโพลล์ซึ่งจัดทำโดย Televicentro ระบุว่า ประธานธิบดีฮวนซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐได้คะแนนนิยมไป 43.93% ส่วนนายซัลวาดอร์ นาสรัลลา ผู้ก่อตั้งพรรค Anti-Corruption Party ผู้นำพันธมิตรฝ่ายค้านต่อต้านเผด็จการ มีคะแนนนิยมที่ระดับ 34.70%

--มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ในมาเลเสียอาจปรับตัวลง หลังจากที่อุปทานทะยานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับความต้องการซื้อในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ